Đài thiên văn bay của châu Âu bị mù

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hôm 29/4 thông báo kính thiên văn không gian Herschel của họ mất khả năng quan sát vũ trụ do cạn nhiên liệu.

Helium lỏng - nhiên liệu cần thiết để các thiết bị và camera hoạt động trong nhiệt độ cực thấp - trong kính thiên văn không gian Herschel đã cạn kiệt. Giờ đây kính Herschel đã trở thành một vật thể nóng, đồng nghĩa với việc nó không thể quan sát bầu trời, BBC đưa tin.

Hiện nay kính thiên văn không gian Herschel đang  bay cách trái đất chừng 1,5 triệu km.
Hiện nay kính thiên văn không gian Herschel đang
bay cách trái đất chừng 1,5 triệu km. (Ảnh: ESA)

Kính thiên văn Herschel, có khả năng tiếp nhận ánh sáng hồng ngoại và các loại ánh sáng có bước sóng ngắn trong vũ trụ, bay ra ngoài trái đất vào năm 2009 để quan sát quá trình tạo sao và tiến hóa của các thiên hà.

Với gương cầu có đường kính 3,5m và ba thiết bị cực kỳ tiên tiến, nó là kính thiên văn có khả năng tiếp nhận bức xạ cận hồng ngoại mạnh nhất.

Cái chết của kính Herschel là sự kiện mà ESA đã tiên liệu từ lâu. Các nhà thiên văn luôn biết rằng tuổi đời của nó phụ thuộc vào lượng helium lỏng mà nó mang theo.

Giờ đây "vệ tinh mù" Herschel đang bay cách trái đất khoảng 1,5 triệu km. Những người điều khiển nó tại Đức sẽ kiểm tra khả năng hoạt động của nó vài lần nữa trong những tuần tới trước khi để nó bay quanh mặt trời.

"Chúng tôi sẽ ngắt hệ thống và Herschel sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn" Micha Schmidt, người quản lý kính Herschel của ESA, phát biểu.

Sau khi ngừng hoạt động, Herschel sẽ không thể tới gần địa cầu trong vài trăm năm nữa.