Video: Vũ điệu điên cuồng của sao neutron Vela

  •  
  • 1.024

Kính thiên văn không gian của Mỹ phát hiện một ngôi sao neutron xoay với tốc độ lớn hơn cả cánh quạt trực thăng giữa đám mây khí mờ ảo như bóng ma.

Kính thiên văn không gian Chandra của Mỹ, loại kính có khả năng thu nhận tia X, phát hiện một ngôi sao neutron với những đám mây khí hình mặt nạ cách trái đất chừng 1.000 năm ánh sáng. Vela, tên của ngôi sao đó, là tàn dư của một ngôi sao siêu lớn đã nổ tung khoảng 10.000 năm trước rồi sụp đổ vào bên trong.

Đường kính của Vela lớn hơn 19km và nó xoay với tốc độ 11 lần mỗi giây - nhanh hơn cả cánh quạt trực thăng. Trong quá trình xoay nó liên tục phun ra những hạt mang điện tích. Những hạt đó di chuyển với vận tốc tương đương 70% vận tốc ánh sáng. Những đám khí nóng xung quanh Vela tạo nên một hình thù mờ ảo như bóng ma.

Phần lớn sao neutron có khối lượng gấp từ 1,35 tới 2,1 lần mặt trời, nghĩa là chúng nặng hơn sao lùn trắng và nhẹ hơn hố đen. Do mật độ vật chất trong sao neutron cực lớn nên lực hút của chúng lớn hơn trái đất từ 200 tỷ tới 3.000 tỷ lần.

Theo VNE, youtube
  • 1.024