triết học

  • Internet được tiên đoán từ đầu thế kỉ 19 Internet được tiên đoán từ đầu thế kỉ 19
    Vladimir Odoevcki- nhà văn, nhà triết học và nhà hoạt động xã hội Nga thế kỉ 19, trong tiểu thuyết viết dở của mình năm 1837- "4338 và một năm"- đã tiên đoán trước về sự xuất hiện của Internet trong tương lai.
  • Cleopatra - nhà khoa học hay mụ phù thủy? Cleopatra - nhà khoa học hay mụ phù thủy?
    Một loạt văn bản Ả rập thời Trung cổ mới tìm thấy đã tiết lộ nữ hoàng Ai Cập Cleopatra VII là một nhà toán học, hóa học và triết học tài ba, tác giả của nhiều cuốn sách khoa học. Bà còn gặp gỡ hằng tuần với một nhóm các chuyên gia để trao đ
  • Cở sở sinh học của ý thức là gì? Cở sở sinh học của ý thức là gì?
    Trong suốt nhiều thế kỷ, việc tranh luận về bản chất của ý thức được xem như là một lãnh địa độc quyền của các nhà triết học. Tuy nhiên nếu xét trên bình diện việc xuất hiện ngày càng nhiều các tựa sách li&e
  • Hai cha con, hai lý thuyết, hai giải Nobel Hai cha con, hai lý thuyết, hai giải Nobel
    Câu hỏi phải chăng mọi vật đều tạo thành từ vật thể nhỏ nhất không thể phân chia được (gọi là atom hay nguyên tử) đã đặt ra từ hàng ngàn năm nay và nhiều nhà triết học cổ đại đã nghĩ đến...
  • Chế tạo thành máy tính có chỉ số IQ 150 - Hơn 97% nhân loại Chế tạo thành máy tính có chỉ số IQ 150 - Hơn 97% nhân loại
    Các nhà nghiên cứu thuộc khoa triết học và ngôn ngữ, đại học Gothenburg, Thụy Điển mới đây đã sáng tạo ra một chương trình máy tính với chỉ số IQ 150 giúp cho việc thực hiện các bài kiểm tra ngôn ngữ.
  • Phụ nữ coi trọng đạo đức hơn đàn ông? Phụ nữ coi trọng đạo đức hơn đàn ông?
    Nhà triết học nổi tiếng Roger Steare đã tiến hành cuộc khảo sát trực tuyến Moral DNA, nhằm tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới đạo đức của một cá nhân. Cuộc kháo sát bắt đầu cách đây 4 năm và tới nay đã có 60.000 người từ hơn 200 quốc gia trên thế giới tham gia.
  • Bán đấu giá thư về Chúa của Einstein Bán đấu giá thư về Chúa của Einstein
    Khoảng một năm trước khi qua đời, Einstein từng viết một lá thư tới Eric B. Gutkind, một nhà triết học Do Thái, vào ngày 3/1/1954. Bức thư là cách thể hiện phản ứng của Einstein đối với một cuốn sách mang tựa đề “Choose Life: The Biblical Call to Revolt”.
  • Những cách thể hiện cảm xúc rất “con người” của động vật Những cách thể hiện cảm xúc rất “con người” của động vật
    Vào thế kỷ 16, nhà triết học và toán học Rene Descartes từng lên tiếng khẳng định rằng các loài động vật đơn thuần chỉ giống như những cỗ máy có máu đỏ trong cơ thể mà không hề mang chút tư duy hay cảm xúc gì.
  • Phát hiện dấu vết của "lục địa huyền thoại" Phát hiện dấu vết của "lục địa huyền thoại"
    Một tàu ngầm Nhật Bản phát hiện khối đá granite khổng lồ gần bờ biển Brazil và các nhà khoa học cho rằng có thể nó là một phần của lục địa Atlantis mà các nhà triết học cổ đại từng nhắc tới.
  • Bí ẩn ma cà rồng ở nghĩa trang Highgate Bí ẩn ma cà rồng ở nghĩa trang Highgate
    Nghĩa trang Highgate nằm trên đỉnh một ngọn đồi nằm khiêm tốn tại khu Islington của London. Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của nhà văn Douglas Adams, nhà vật lý học Michael Faraday, nhà chính trị đồng thời là triết học Karl Marx.