Sa mạc Sahara khô cằn từng là nơi những sinh vật biển lớn nhất cư ngụ

  •  
  • 1.440

Từ những hóa thạch tìm thấy ở sa mạc Sahara, phía bắc Mali, các nhà khoa học tái tạo hình ảnh các loài vật đã tuyệt chủng và phát hiện nhiều điều bất ngờ.

Theo hình ảnh tái tạo, một số loài cá trê và rắn biển lớn nhất từng sống ở khu vực mà ngày nay là sa mạc Sahara. Vùng biển sâu 50m và bao phủ khu vực rộng lớn 3.000km2 ngày nay đã trở thành sa mạc cát lớn nhất thế giới - sa mạc Sahara.

Theo Guardian, trầm tích biển mà nó để lại chứa đầy hóa thạch, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu một bức tranh toàn cảnh về khu vực này trước đây, cho thấy nó tràn đầy sự sống.

Các nhà khoa học đã tái tạo các loài vật tuyệt chủng từ các hóa thạch được tìm thấy ở sa mạc phía bắc Mali.
Các nhà khoa học đã tái tạo các loài vật tuyệt chủng từ các hóa thạch được tìm thấy ở sa mạc phía bắc Mali. (Ảnh: American Museum of Natural History 2019).

Khoảng 50-100 triệu năm trước, vùng bắc Mali trông giống Puerto Rico ngày nay. Khi mặt trời chiếu trên các khu rừng ngập mặn đầu tiên, các loài động vật thân mềm đã hiện diện dưới đáy biển nông, theo Maureen O’Leary, nhà cổ sinh vật học đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Theo nghiên cứu của nhóm, vào cuối kỷ Phấn Trắng, đầu kỷ Paleogen, Sahara là nhà của các loài sinh vật khổng lồ: cá trê dài 1,6m, rắn biển dài hơn 12m và loài cá xương pycnodont dài 1,2m.

Hóa thạch răng cá và các phiên bản tái tạo.
Hóa thạch răng cá và các phiên bản tái tạo. (Ảnh: American Museum of Natural History 2019).

Các nhà nghiên cứu sự tiến hóa của sinh vật cũng nói về hiện tượng đảo gigantism, nơi các loài động vật bị cô lập trên đảo có thể phát triển kích thước rất lớn. Có thể vì chúng có nhiều tài nguyên hơn, hoặc có ít động vật ăn thịt, hơn hoặc cả hai.

"Chúng tôi nảy ra ý tưởng rằng có thể đảo gigantism từng liên kết với các ốc đảo khác", bà O’Leary nói.

Mặc dù ngày nay sa mạc Sahara ít nước và thực vật hơn, nhưng vẫn còn những dấu hiệu của sự sống. Nó cũng là nơi sinh sống của nhiều người.

Tuy nhiên, theo bà O’Lear, để đổi lấy các công trình nghiên cứu, nhiều người đã phải bỏ mạng ở dưới các bãi cát phía bắc Mali.

Cập nhật: 15/07/2019 Theo Zing
  • 1.440