"Săn" thiên thạch bằng kính viễn vọng tư nhân

Một nhóm nhà khoa học đang tập hợp lại để xây dựng kính viễn vọng thăm dò vũ trụ bằng nguồn tiền tư nhân đầu tiên trên thế giới nhằm săn lùng những thiên thạch có khả năng đe dọa trái đất.

>>> Bí quyết giúp bạn “săn” được thiên thạch

Kính viễn vọng tư nhân do trung tâm của Dự án Sentinel - sứ mệnh thăm dò vũ trụ được công bố hôm 28/6 ở California (Mỹ) - của Quỹ phi lợi nhuận B612 do một nhóm nhà khoa học lập nên nhằm khám phá các hành tinh và giám sát các thiên thạch hiệu quả hơn.

Cụ thể, dự án này sẽ phát triển một kính viễn vọng siêu nhạy để đặt trên quỹ đạo quanh mặt trời với mục đích là để tạo ra bản đồ toàn diện đầu tiên về hệ mặt trời của chúng ta. Bản đồ đó sẽ cung cấp hình ảnh hiện tại và tương lai cũng như đường đi của các vật thể gần trái đất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ trái đất khỏi các tác động trong tương lai của thiên thạch cũng như khai thác hệ mặt trời.

Khu vực mà dự án B612 sẽ giám sát.
Khu vực mà dự án B612 sẽ giám sát. (Nguồn: Space)

Ed Lu, chủ tịch và tổng giám đốc điều hành của B612, vốn là cựu phi công làm việc cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), là người từng bay lên vũ trụ bằng tàu con thoi của Mỹ và capsule Soyuz của Nga, cũng như từng sống và làm việc một thời gian trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) cho hay: “Một kính viễn vọng cỡ lớn được tài trợ từ nguồn tiền tư nhân không có gì là điên rồ. Thực tế là trước đây từng có nhiều kính viễn vọng cỡ lớn được xây dựng bằng tiền tư nhân. Điều khác biệt là kính viễn vọng lần này không đặt ở trái đất mà đặt trên quỹ đạo mặt trời".

Theo hợp đồng ký kết giữa NASA và B612, NASA sẽ cung cấp dịch vụ viễn thông vũ trụ và theo dõi cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho dự án. Dự án Sentinel sẽ hoàn thành khảo sát vật thể gần trái đất trong 5,5 năm tới.

Theo kế hoạch, kính viễn vọng thuộc dự án Sentiel sẽ được đưa lên quỹ đạo mặt trời vào năm 2016 bằng tên lửa tư nhân SpaceX Falcon 9. Trung tâm vận hành tàu vũ trụ sẽ được đặt tại Phòng thí nghiệm vật lý vũ trụ và khí quyển ở ĐH Colorado, Boulder.

Theo Đất Việt, Space