Sáng kiến khẩu trang tĩnh điện có thể diệt virus

  •  
  • 475

Các nhà khoa học cho biết tính năng của loại khẩu trang này còn vượt trội hơn khẩu trang N95 khi có thể loại bỏ các virus có đường kính chưa đầy 1 micromet.

Theo đài Sputnik (Nga), trường Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Tây An (Trung Quốc) phối hợp với công ty TNHH Công nghệ Điện tử Yubang vừa tạo ra loại “khẩu trang tĩnh điện chống virus” với cơ chế lọc khí đặc biệt.

Khẩu trang tĩnh điện có thể lọc các hạt li ti có đường kính dưới 1 micromet.
Khẩu trang tĩnh điện có thể lọc các hạt li ti có đường kính dưới 1 micromet. (Ảnh: MBC News).

Phó Giáo sư Tong Xufeng – người đứng đầu dự án - cho biết virus không thể tồn tại độc lập trong không khí, mà chủ yếu bám vào các hạt để phát tán. Đường kính của hạt chứa virus thường nhỏ hơn bụi mịn PM 2.5, có kích thước khoảng 1 micromet.

“Ưu điểm của loại khẩu trang mới chủ yếu là nó có thể loại bỏ những hạt có đường kính chưa đầy 1 micromet. Khi tiếp xúc với các hạt này, khẩu trang sẽ sử dụng các tia và trường điện áp cao để diệt virus. Nếu như bạn sử dụng khẩu trang thông thường lọc bụi mịn PM 2.5, chúng sẽ không thể lọc các hạt bé hơn 2,5 micromet”, Phó Giáo sư Tong giải thích.

Trước đó, khi các trường học tại thành phố Tây An buộc phải đóng cửa vì tình trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng, đội ngũ của Phó Giáo sư Tong đã cho ra đời những chiếc khẩu trang có thể bảo vệ con người trước các phân tử và hạt bụi li ti. Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra bùng phát mạnh mẽ, Sở Y tế Tây An đã liên lạc với đội của Phó Giáo sư Tong, yêu cầu cải tiến những chiếc khẩu trang trên thành loại có thể diệt được virus. Chính vì vậy, trên nền tảng khẩu trang chống bụi, ông Tong cùng với các đồng nghiệp đã tạo ra khẩu trang tĩnh điện chống virus.

“Chúng tôi tăng công suất bức xạ lên những chiếc khẩu trang tĩnh điện nguyên bản. Hiệu điện thế lúc đầu của những chiếc khẩu trang này là 3.000 vôn, sau đó được tăng thêm 1.000 vôn. Thông thường, trong môi trường điện áp cao, khí ozone xuất hiện. Mùi của ozone không hề dễ chịu, nhưng khẩu trang của chúng tôi có thể lọc được khí đó. Chúng tôi đảm bảo khẩu trang này không gây hại cho người”, Phó Giáo sư Tong khẳng định.

Phó Giáo sư Tong cho biết loại khẩu trang mới sẽ sớm được tung ra thị trường trong hai tháng tới. Đội sáng chế đã nộp đơn chờ các đơn vị có thẩm quyền chứng nhận và thông qua. Cùng lúc, công tác sản xuất hàng loạt đang được chuẩn bị.

“Ngay sau khi sáng chế khẩu trang được phê duyệt, chúng tôi sẽ bắt tay sản xuất… Chúng tôi dự kiến cho ra mắt hai loại khẩu trang: một loại cho người dân, loại còn cho các nhân viên y tế chống đại dịch. Chúng tôi cũng sẽ làm cho người đeo khẩu trang cảm thấy thoải mái  hơn. Trước đây, chúng tôi thiết kế khẩu trang theo hình dạng truyền thống. Giờ chiếc khẩu trang được thiết kế trông giống một lớp vỏ bảo vệ bằng silicon trong suốt, nhỏ gọn hơn và dễ mang theo người”, ông Tong cho hay.

Cập nhật: 09/04/2020 Theo Báo Tin Tức
  • 475