Sáng kiến xây ga tàu thẳng đứng

  •  
  • 987

Các ga tàu điện ngầm ở những thành phố lớn như London (Anh) và New York (Mỹ) theo truyền thống thường là các cấu trúc rộng lớn, giống như thánh đường. Tuy nhiên, một đề xuất mới nêu ý tưởng xây dựng các nhà ga thẳng đứng đầu tiên trên thế giới với các đoàn tàu "leo" một bên tòa nhà cao chọc trời.

Tác giả của ý tưởng "Trung tâm tàu siêu tốc thẳng đứng" là 2 nhà thiết kế Anh Christopher Christophi và Lucas Mazarrasa. Họ giải thích, dự án này ra đời nhằm giải quyết những thách thức chắc chắn sẽ xảy ra, buộc các thành phố phải đối mặt vào khoảng năm 2075.

Sáng kiến xây ga tàu thẳng đứng

Dự án được kỳ vọng sẽ mang tới một giải pháp tháo gỡ khả thi cho hoạt động vận tải trong tương lai, giúp tiết kiệm không gian đô thị và cho phép hành khách ra vào ga thuận tiện hơn.

Đề xuất của nhóm Christophi - Mazarrasa đã biến đổi dạng thức truyền thống của thiết kế ga tàu theo chiều ngang như hiện nay thành một cấu trúc lớn hình trụ - tháp tàu. Các tòa tháp neo đỗ tàu, do đó, sẽ giúp khắc phục việc tiêu tốn diện tích đất xây dựng so với những ga tàu truyền thống hiện nay.

Theo nhóm thiết kế, dự án sẽ trở thành một phần cơ sở hạ tầng có thể được tái lặp ở bất kỳ thành phố nào trên thế giới, kết nối với nhau để trở thành một mạng lưới tàu siêu tốc cả ở trên và dưới mặt đất. Các đoàn tàu siêu tốc thuộc hệ thống mới này được kỳ vọng có thể hoàn thành quãng đường hơn 480km chỉ trong vòng 30 phút.

Sáng kiến xây ga tàu thẳng đứng

Khi một đoàn tàu siêu tốc kiểu mới di chuyển và biến đổi từ dạng chiều ngang để leo lên bề mặt dốc đứng, các toa tàu sẽ xoay quanh trụ như trong một vòng đu quay, cho phép hành khách bên trong toa vẫn ở tư thế thẳng đứng và nhìn được quang cảnh thành phố. Các toa tàu được neo giữ bằng cấu trúc nam châm lắp đặt mỗi bên tòa tháp, giúp chúng không cần phải nhờ tới các đường ray phía dưới.

Tại tháp tàu, hành khách sẽ di chuyển vào sảnh chính, qua các cửa để rời khỏi nhà ga hoặc lên các toa tàu.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 987