Sắp có những đợt rét đậm nhất trong 12 năm qua

  •  
  • 809

Ngày 23/01, TS Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường) cho biết đợt rét này không phải là đợt rét đậm nhất của miền Bắc trong 12 năm qua.

Sau đợt rét này còn nhiều đợt rét khác tiếp theo

Mấy ngày qua, một số báo và thông tin đại chúng đã đưa tin đợt rét này là đợt rét đậm nhất của miền Bắc trong 12 năm kể từ Tết Bính Tý năm 1996 đến nay.

Miền Bắc rét đậm trong mấy ngày qua. Ảnh chụp sáng 24/1. (Ảnh: Ng. Huyền)

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, TS. Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường cho biết: "Chúng tôi chưa thấy có thông tin nào của hệ thống mạng lưới trạm khí tượng thủy văn xác định đợt rét này là đợt rét đậm nhất trong 12 năm qua".

Sau khi nghe nói đến thông tin này, Trung tâm Nghiên cứu Khí tượng - Khí hậu đã thu thập và phân tích số liệu của tất cả các trạm thủy văn của khu vực phía bắc. Đến thời điểm này nhiệt độ thấp nhất mà Trung tâm ghi nhận được trong đợt rét vừa qua là 0,9 độ C ở khu vực phía bắc vào ngày 4/1 tại Bắc Hà (tỉnh Lào Cai).

So với số liệu những năm gần đây tính từ năm 1999 nhiệt độ thấp nhất tại Sìn Hồ tỉnh Lai Châu ngày 25/12 là - 3,2 độ C và một loạt số liệu thu thập được trong năm 1999 là - 2,2 độ C vào ngày 23/12 tại Sa Pa tỉnh Lào Cai, -1,5 độ C vào ngày 24/12 tại Bắc Hà (Lào Cai), 0 độC ngày 08/01/1999 tại Sơn Động (Bắc Giang)..., năm 2000 nhiệt độ xuống thấp nhất là - 0,2 độ C vào ngày 31/1 tại Sa Pa (Lào Cai)".

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt rét này có thể kéo dài từ 2-3 ngày nữa. Nguyên nhân của đợt rét này là do tháng 1 là tháng chính đông có nhiều đợt rét tràn về, sau đợt rét này còn nhiều đợt rét khác tiếp theo. Mỗi năm trung bình có khoảng 30 đợt không khí lạnh.

Hiện tượng La Nina xuất hiện làm nhiệt độ mùa đông xuống thấp

Dự báo của một số trung tâm khí tượng thủy văn thế giới cũng cho biết, hiện tượng La Nina đang được duy trì và khả năng đây là thế kỷ của La Nina. Hiện tượng La Nina xuất hiện sẽ làm cho nền nhiệt độ mùa đông xuống thấp hơn và số ngày lạnh kéo dài hơn. Qua phân tích số ngày rét đậm trong mùa đông ở Hà Nội, những năm có hiện tượng La Nina số ngày rét đậm nhiều hơn trung bình khoảng 8 ngày.

Theo TS. Thắng quy luật về bão và khí hậu đang có dấu hiệu thay đổi. Cụ thể là, thông thường mùa bão hàng năm bắt đầu từ 15/5-15/11 và hầu như kết thúc vào tháng 11, nhưng năm 2007 tháng 12 vẫn còn bão và ngay đầu tháng 1 đã xuất hiện hai đợt áp thấp nhiệt đới. Điều này khiến cho các nhà khí tượng khó dự báo hơn và phải điều chỉnh lại thời gian dự báo.

Phải chăng dấu hiệu của sự thay đổi quy luật này có liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu ?(!) Các nhà khí tượng đang thảo luận về vấn đề này, tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ nào để khẳng định.

Ngọc Huyền

Theo Vietnamnet
  • 809