Sắp có vắc xin chống tái nghiện thuốc lá

  •  
  • 395

Những người nghiện thuốc lá có thể sớm được tiếp cận loại vacxin giúp họ phá vỡ thói quen xấu nhờ công trình hợp tác giữa các công ty dược Glaxo Smith Kline (GSK) và Nabi Pharmaceuticals.

Các nhà nghiên cứu thuộc hai công ty trên dự tính rằng, vắc xin NicVac mà họ chế tạo sẽ ngăn chặn nicotine lên não, tránh cảm giác gây nghiện. Thử nghiệm cho thấy, vắc xin được tạo ra trong phòng nghiên cứu giảm một nửa nguy cơ tái nghiện của những người hút thuốc.

Trên thực tế, hiệu quả các dược phẩm giúp từ bỏ thuốc lá vĩnh viễn từ trước đến nay bị đánh giá thấp. Số liệu từ Hiệp hội Phổi của Mỹ cho biết, tỷ lệ tái nghiện trong vòng một năm rất cao, khoảng 90%.

Vacxin khi được tiêm vào sẽ hoạt động bằng cách tạo một kháng chất liên kết các phân tử nicotine lại, ngăn ngừa chúng đi vào máu và đi lên não

 
Tuy nhiên, ý tưởng về vắc xin tiêm vào cơ thể, tạo kháng chất liên kết các phân tử nicotine lại, ngăn ngừa chúng đi vào máu và đi lên não chưa được thử nghiệm. Nếu thành công, vắc xin sẽ mở ra triển vọng ngăn chặn hàng triệu cái chết liên quan đến thuốc lá trên toàn thế giới.

Theo thỏa thuận hợp tác, GSK sẽ trả trước 24 triệu bảng (Anh) để Nabi nghiên cứu vắc xin. Nếu Nabi thành công, GSK sẽ bỏ thêm một khoản tiền kếch xù 296 triệu bảng để sở hữu phát minh giúp họ trở thành đơn vị mũi nhọn trong việc thị trường thuốc cai nghiện thuốc lá.

Theo Báo Đất Việt (Telegraph)
  • 395