Sắp ra đời thuốc mới tấn công triệt để ung thư

“Phòng thí nghiệm thuốc chống ung thư bằng công nghệ gen Kim Khải” có trụ sở tại Nam Dương, Hà Nam, Trung Quốc hôm 23/4 cho biết, trong vòng 5-7 năm tới, các nhà khoa học của cơ quan này sẽ cho ra đời một loại thuốc chống ung thư bằng công nghệ gen có thể tấn công triệt để tế bào ung thư.

Ung thư phổi

Các nhà khoa học, đứng đầu là giáo sư-tiến sỹ di truyền học Simonzi thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), phát hiện trong số hàng trăm gen gây ung thư của con người tồn tại một “công tắc tổng."

Trên cơ sở phát hiện này, tiến sỹ Dowd người Mỹ gốc Hoa đã sử dụng một “chìa khóa” để đóng “công tắc tổng” này. Cụ thể nhà khoa học này lần đầu tiên đã sử dụng thuốc GBH-1a để đóng “công tắc tổng." Bằng cách này có thể vừa phòng chống sự phát tán tế bào ung thư, vừa có thể ngăn chặn các chìa khóa gen khác mở cửa cho tế bào ung thư sinh trưởng.

Theo tiến sỹ Dowd, nghiên cứu thuốc mới dựa trên cơ sở dùng thuốc GBH-1a để đóng “công tắc tổng” có thể giúp ức chế các loại tế bào ung thư bao gồm ung thư phổi, tuyến tụy, kết tràng, tuyến tiền liệt và tuyến vú. Đây là một loại thuốc có hiệu quả cao trong phá hủy tổ chức ung thư và các khối u.

Tiến sỹ Dowd cho biết thêm, trong vòng 5-7 năm tới loại thuốc được cho là “quả bom tấn” này sẽ được đưa vào sử dụng.

Phòng thí nghiệm Kim Khải hội tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực điều chế thuốc chống ung thư bằng cách lợi dụng công nghệ gen. Giáo sư-tiến sỹ Simonzi và tiến sỹ Dowd đồng đảm nhiệm Chủ nhiệm Phòng thí nghiệm này./.