Sắp ra mắt loại thuốc dành cho người lười tập thể dục

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tiến gần hơn với việc điều chế thành công loại thuốc mang tác dụng tương tự tập thể dục.

Tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS), các nhà khoa học đã giới thiệu loại thuốc đang được nghiên cứu, chứa những thành phần có thể mang tác dụng tương đương khi một người tập thể dục, Newsweek đưa tin ngày 18/3.

Khi tập thể dục, cơ thể sẽ trao đổi chất qua việc kích hoạt các protein chuyên biệt, gọi là thụ thể liên quan đến estrogen (EER). Thụ thể này có 3 loại, bao gồm: ERRα, ERRβ và ERRγ. Trong đó, ERRα là protein quan trọng nhất, vì đây là protein điều chỉnh khả năng thích ứng ở các cơ theo cường độ tập luyện.

Loại thuốc viên được giới thiệu có tên SLU-PP-332, khi sử dụng sẽ kích hoạt 3 loại EER, giúp người uống có quá trình trao đổi chất tương tự khi tập thể dục.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy thuốc giúp tăng cường sợi cơ giảm mệt mỏi và cải thiện sức bền của chuột. Các nghiên cứu sau đó tập trung vào việc tối ưu khả năng ổn định và giảm nguy cơ xuất hiện độc tố của thuốc.

Loại thuốc đang được phát triển có thể kích hoạt trao đổi chất như khi một người tập thể dục. (Ảnh: Newsweek).

“Ít nhất với những người lười như tôi có thể tận dụng được lợi ích từ loại thuốc này”, Bahaa Elgendy, giáo sư gây mê tại Trường Y thuộc Đại học Washington, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh, nghiên cứu này không khuyến khích sử dụng thuốc thay cho tập luyện. Loại thuốc này tập trung hỗ trợ những người mất khả năng vận động do các vấn đề sức khỏe, hoặc tăng cường hiệu quả vận động ở người lớn tuổi, người teo cơ hoặc mắc một số bệnh nhất định.

Ông Elgendy cho biết nếu thành công trong điều chế loại thuốc này, các nhà khoa học có thể phát triển các phương pháp điều trị những căn bệnh thách thức nhất như thoái hóa thần kinh và suy tim.

SLU-PP-332 và các hợp chất khác được cho là có tiềm năng chống lại những tình trạng như suy giảm chức năng thận, suy tim, béo phì và Alzheimer.

Cập nhật: 20/03/2024 Znews