Sau hàng nghìn năm người ta đã phát minh lại thành công cái kéo

  •   34
  • 10.604

Dù đã xuất hiện trong cuộc sống của con người từ cách đây hàng ngàn năm nhưng cho đến nay chiếc kéo mới được "tái sinh" lại với một diện mạo hoàn toàn khác.

Kéo là dụng cụ cầm tay để cắt đồ vật. Nó bao gồm một cặp kim loại cạnh sắc xoay xung quanh một trục cố định. Nguyên lý hoạt động của kéo cơ bản dựa trên nguyên lý đòn bẩy, tương tự như kìm. Ngoài ra cũng có một số loại kéo nhỏ gọn không dùng đinh tán cố định hai nửa lưỡi kéo mà lợi dụng tính đàn hồi của kim loại.

Kéo là dụng cụ cầm tay để cắt đồ vật.
Kéo là dụng cụ cầm tay để cắt đồ vật.

Kéo được sử dụng để cắt đứt các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như giấy, bìa các tông, lá kim loại, nhựa mỏng, vải, sợi dây thừng và dây điện. Kéo cũng được sử dụng để cắt tóc, thực phẩm hoặc trong phẫu thuật.

Nếu bạn chưa biết thì người Ai Cập cổ đại đã sáng chế ra vật dụng gần giống như cái kéo vào năm 1500 trước công nguyên. Có thể có một mối nối ở phía cuối giữa 2 lưỡi kéo dẹt. Chiếc kéo hiện đại được sáng chế bởi một người Anh có tên Robert Hinchliffe vào năm 1761.

Có thể nói, chiếc kéo mà chúng ta sử dụng ngày nay đã trải qua một quá trình hoàn thiện rất lớn nhưng chỉ với đó dường như chưa thể đủ để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của con người mà trên hết là sự tiện dụng.

Kéo thông minh có tên Right Shears của Shane Vermette.
Kéo thông minh có tên Right Shears của Shane Vermette.

Đó chính là hướng đi mà một start-up công nghệ có tên Shane Vermette đã đi theo và mong muốn thay đổi những thứ tưởng chừng như đã là đỉnh cao phát minh của loài người.

Loại kéo thông minh có tên Right Shears của Shane Vermette có góc cầm lên tới 90 độ. Thiết kế này giúp người cầm không gặp phải tình trạng vướng víu khi cắt bất cứ thứ gì. Thật thú vị khi một chiếc kéo có thể thay thế cho toàn bộ công cụ cắt giấy hiện nay với độ tiện dụng vô cùng cao.

Theo tác giả của ý tưởng thiết kế cây kéo, Vermette cho biết sự ra đời của Right Shear ban đầu chỉ nhằm giải quyết một vấn đề mà anh thường hay phải đối mặt. Trong một lần cố gắng cắt lưới kim loại để làm bìa lỗ thông hơi, Vermette và cha dượng của anh đã nảy ra ý tưởng trên về cây kéo.

Right Shears có thể sẽ rất hữu cho những người bị viêm khớp.
Right Shears có thể sẽ rất hữu cho những người bị viêm khớp.

Vermette cũng cho biết, ông đã nhận được nhiều tin nhắn bày tỏ quan tâm từ phía khách hàng. Nhiều người tin rằng, Right Shears có thể sẽ rất hữu cho những người bị viêm khớp.

"Tôi nhận được tin nhắn từ một số người quan tâm tới Right Shear bởi họ có một người cha bị mắc chứng viêm khớp và xơ hóa cơ nên rất khó có thể sử dụng kéo thông thường. Tôi hy vọng Right Shears có thể giúp đỡ cho họ", Vermette chia sẻ.

Tuy vậy Right Shears ban đầu sẽ chỉ dành cho những người thuận tay phải. Vermette cũng hy vọng sẽ sớm phát triển được một phiên bản khác dành cho những người thuận tay trái trong thời gian tới.


Màn trình diễn cắt bìa carton "siêu ngọt" của chiếc kéo cải tiến Right Shears.


Cắt giấy với Right Shears giờ đây vô cùng đơn giản.

Đáng tiếc rằng, Vermette vẫn chưa quyết định giá bán, thời điểm sản xuất cũng như bán ra của sản phẩm này. Tuy nhiên Vermette cho biết đang làm việc cùng các nhà sản xuất và lên kế hoạch gây quỹ sản xuất sản phẩm trong thời gian tới.

Cập nhật: 04/03/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 34
  • 10.604