Sau tiêm chủng không nên hạ sốt bằng paracetamol

  •  
  • 2.708

Cho trẻ uống paracetamol sau khi tiêm chủng để ngừa sốt thực ra lại làm giảm hiệu quả của mũi tiêm, một nghiên cứu mới vừa phát hiện.

Các chuyên gia người Czech đã tiến hành thử nghiệm trên 450 trẻ sơ sinh, đang tiêm chủng phòng bệnh tụ cầu khẩn, cúm type B, bạch cầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và rotavirus.

Ảnh: Thiên Chương.
Một nửa số bé này được cho uống paracetamol mỗi 6-8 tiếng trong suốt 24 giờ sau tiêm chủng, số còn lại thì không.

Theo BBC, nhóm nghiên cứu tìm thấy quả thực paracetamol đã giúp các bé giảm sốt, tuy nhiên nó đồng thời cũng làm giảm hiệu quả miễn dịch của văcxin.

Cụ thể, 42% số bé trong nhóm uống paracetamol cuối cùng có nhiệt độ trên 38 độ C sau khi chủng ngừa các mũi lần một, so với 66% trong nhóm không uống thuốc hạ sốt này. Hiệu quả tương tự cũng thấy khi bé tiêm các mũi lần 2-3.

Nhưng khi nhóm nghiên cứu tìm hiểu đáp ứng văcxin, họ lại tìm thấy lượng kháng thể tạo ra ở các bé từng uống paracetamol là thấp hơn. Điều đó chứng tỏ hiệu quả miễn dịch do văcxin tạo ra đã bị hạn chế.

"Không nên khuyến khích việc cho trẻ uống paracetamol trước và sau khi chủng ngừa, vì trước hết là nó mang lại ít lợi ích, và sau đó là các dữ liệu sơ bộ cho thấy nó có thể gây hại", tiến sĩ David Elliman, từ Bệnh viện Great Ormond Street, Anh, nhận định.

Đây được xem là ghi nhận đầu tiên về ảnh hưởng này, và theo nhóm nghiên cứu, một lý do có thể là paracetamol đã can thiệp vào sự đáp ứng của các tế bào miễn dịch với văcxin.

Theo VnExpress
  • 2.708