Sẽ có "pháo đài" dọn rác vũ trụ

  •  
  • 764

Nga đang lên ý tưởng xây dựng một pháo đài laser với mục tiêu dọn sạch rác thải trên không gian.

Theo báo Daily Mail, Nga đang xây dựng một pháo đài tia tử thần (Death Ray) có thể ngắm và phá hủy nhiều mục tiêu trong không gian.

Một pháo đài với kích thước như một kính thiên văn đang được triển khai để dọn rác vũ trụ
Một pháo đài với kích thước như một kính thiên văn đang được triển khai để dọn rác vũ trụ - (Ảnh: Wikimedia).

Vũ khí này có thể lớn bằng một kính thiên văn, hoạt động dựa trên nền tảng sức mạnh của tia laser.

Các nhà khoa học dự định chuyển đổi một khu vực được quy hoạch xây dựng đài thiên văn thành pháo đài "tia tử thần", cách biên giới Kazakhstan 70km.

Hiện nay các nhà khoa học từ cơ quan vũ trụ Nga, ROSCOSMOS, bắt đầu nghiên cứu pháo đài lịch sử này. Mặc dù nhóm nghiên cứu vẫn chưa thống nhất sẽ sử dụng mẫu thiết kế nào, nhưng nhóm đồng ý sẽ sử dụng laser rắn để làm vũ khí bí mật.

Trước khi Nga công bố dự án này, một tướng lĩnh thuộc Không quân Mỹ đã cảnh báo chiến tranh không gian có thể nổ ra giữa những siêu cường quốc trong tương lai.

Tuy nhiên phía Nga cho rằng pháo đài này chỉ được dùng để phá vỡ những mảnh vụn ngoài không gian có khả năng làm nguy hại đến tàu vũ trụ của quốc gia mình mà thôi.

Nếu không sớm dọn rác vũ trụ, hậu quả sẽ khó lường
Nếu không sớm dọn rác vũ trụ, hậu quả sẽ khó lường - (Ảnh: Shutterstock).

Theo Mạng lưới quan sát không gian Mỹ, hiện nay có khoảng 21.000 mẫu rác thải không gian có đường kính hơn 10cm đang "lượn lờ" quanh Trái Đất.

Những vật thể này bao gồm những phần bỏ đi của động cơ khi phóng tàu vũ, những thiết bị hay tàu vũ trụ đã cũ, cũng như những loại rác thải khác.

Các nhà khoa học từ ROSCOMOS cho rằng nếu vấn đề rác thải vũ trụ không được giải quyết sớm, trong tương lai chúng sẽ gây cản trở trong quỹ đạo của Trái Đất. Nếu rác thải ngày càng nhiều, mọi việc sẽ tệ hơn, các tàu vũ trụ sẽ không thể phóng lên không gian.

Cập nhật: 14/06/2018 Theo Tuổi Trẻ
  • 764