Sẽ có phiên bản Firefox cho ĐTDĐ

  •  
  • 78

Sau khi đã rất thành công trong việc thay đổi thị trường trình duyệt web cho PC, Mozilla giờ đây đang chuẩn bị tấn công sang lĩnh vực trình duyệt di động. Dự kiến phiên bản Firefox dành riêng cho điện thoại di động sẽ ra mắt thị trường trong khoảng đầu năm tới.

Một bằng chứng rõ ràng cho thấy Mozilla đang rất quan tâm tới lĩnh vực trình duyệt di động đó là mới đây hãng này đã thuê hai nhà phát triển phần mềm ứng dụng di động có tiếng về tham gia vào dự án đầy tham vọng của hãng.

Cựu giám đốc dự án phát triển trình duyệt Openwave Christian Sejersen được mời về làm trưởng bộ phận kỹ thuật phát triển trình duyệt Firefox di động. Cựu chuyên gia nghiên cứu của France Telecom, Brad Lassey, giờ thành đồng nghiệp của Sejersen.

Sự xuất hiện của chiếc điện thoại thông minh iPhone có thể nói chính là nguyên nhân làm sống dậy sự quan tâm của Mozilla đối với sản phẩm trình duyệt di động. “Nhu cầu về một sản phẩm trình duyệt di động với đầy đủ tính năng cần thiết là có thực. Nếu hãng nào chưa hề quan tâm tới lĩnh vực này trước đây thì có lẽ cũng đều có thái độ ngược lại trước sự xuất hiện của iPhone,” ông Mike Schroepfer, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Mozilla, khẳng định.

Hiện Mozilla đang cung cấp một phiên bản trình duyệt web Minimo dành riêng cho Nokia N800. Một số thiết bị di động khác cũng có thể chạy được phiên bản trình duyệt này. Tuy nhiên, Mozilla tuyên bố hãng muốn có một phiên bản Firefox di động hoàn toàn mới và xây dựng một vị thế vững chắc hơn nữa cho trình duyệt này trên lĩnh vực di động.

Firefox Mobile sẽ vận hành không khác gì phiên bản cho PC, cũng tích hợp đầy đủ khả năng hỗ trợ XUL và ứng dụng mở rộng (extensions). Ngoài ra Mozilla sẽ chú trọng đến một số lựa chọn di đông như cho phép người dùng dễ dàng đồng bộ hoá thiết lập trình duyệt, bookmarks … giữa trình duyệt di động và trình duyệt cho PC.

Mozilla hiện chưa tiết lộ chính xac khung thời gian ra mắt phiên bản Firefox di động mà chỉ cho biết phiên bản này sẽ ra mắt trong khoảng đầu năm 2008, sau khi phiên bản Firefox 3 được hoàn thiện.

Hoàng Dũng

Theo Betanews, PC World, VnMedia
  • 78