Sẽ thống nhất cách tính thuê bao thực - ảo

  •  
  • 101

Theo Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) Lê Nam Thắng, lâu nay, mỗi doanh nghiệp (DN) di động có một cách tính riêng về số thuê bao thực - ảo của họ. Song tình trạng đó sẽ không thể tồn tại mãi, cần phải có một quy định thống nhất và Bộ đang xây dựng các nội dung để có thể quản lý chặt hơn việc DN báo cáo số lượng thuê bao.

Phát triển 4 chỉ giữ được 1

Có thời điểm trong năm 2006 đại diện mạng di động VinaPhone cho biết họ đạt tới mốc 8 triệu thuê bao nhưng khi xem xét lại, số thuê bao thực của VinaPhone tính tới ngày 31/12/2006 cũng chỉ mới đạt gần 5,4 triệu thuê bao.

Thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng: “Bộ sẽ quản lý chặt việc báo cáo số lượng thuê bao của DN di động”. Ảnh: Thuỷ Nguyên

Mới đây, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc công ty Thông tin di động VMS - MobiFone đã cho biết, dù trong năm 2006, mạng MobiFone phát triển mới được 6.367.297 thuê bao nhưng trong số đó có tới 4.717.297 thuê bao đã cắt và chỉ còn lại số thuê bao thực là 1.650.000 thuê bao.

Ông Minh cũng cho biết, theo kinh nghiệm của các mạng viễn thông trên thế giới, cứ 4 sim điện thoại di động phát triển mới thì nhà mạng chỉ giữ lại được 1 sim điện thoại sử dụng ổn định. Và trước sự cạnh tranh được nhận định chắc chắn sẽ rất quyết liệt của thị trường thông tin di động trong năm 2007, để có thêm được 2,5 triệu thuê bao thực, MobiFone đã đề ra kế hoạch phải phát triển được 10 triệu thuê bao mới.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những con số mà DN công bố chứ chưa qua sự kiểm duyệt của cơ quan quản lý nhà nước. Bản thân cách tính thế nào là thuê bao thực, ảo của mỗi mạng di động hiện giờ cũng khác nhau. Chẳng hạn, có mạng di động lưu số thuê bao đã khóa một chiều trên hệ thống 6 tháng nhưng lại có mạng để tới 1 năm dù không phát sinh cước nhưng vẫn tính đó là thuê bao thực... Chính vì thế nên khi Viettel Mobile công bố 5 triệu thuê bao mạng này đã đạt được, nhiều người đã đặt câu hỏi “nghi ngờ” về con số thuê bao thực ở trong đó liệu rằng có chiếm 100%?

Quy định thuê bao ảo - thực thế nào?

Theo một chuyên gia viễn thông, việc "chùng chình" giữa ranh giới thuê bao thực và ảo hiện nay của các mạng di động gây thiệt hại nhiều cho chính các DN và cơ quan quản lý nhà nước.

DN cứ cố giữ thuê bao dù không thu được lợi nhuận nữa để chạy theo số lượng sẽ phải chịu những chi phí duy trì số trong hệ thống tổng đài thay vì cắt đi và nghĩ tới việc tái sử dụng lại. Còn cơ quan quản lý nhà nước thì phải lo tới việc sử dụng tài nguyên kho số sao cho hợp lý với cái nhìn dài hạn hơn kẻo liên tục phải cấp thêm các đầu số mới; Rồi không biết như thế nào để áp chính sách quản lý về giá cước cho doanh nghiệp được phù hợp với những quy định hiện hành...

Nhưng tình trạng trên sẽ không còn kéo dài nữa bởi sẽ được các cơ quan chức năng thuộc Bộ BCVT giải quyết dứt điểm trong năm 2007 này.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, Bộ đang khẩn trương xây dựng và áp dụng cụ thể cách tính thuê bao thực, ảo, từ đó đưa ra quy định buộc DN phải báo cáo trung thực nhất số thuê bao mình hiện có. Nếu DN không tuân thủ, Bộ sẽ có chế tài xử lý nghiêm.

Thuỷ Nguyên

Theo VnMedia
  • 101