Search Wikia ra mắt cộng đồng mạng

  •  
  • 108

Công cụ tìm kiếm mã nguồn mở rất được mong đợi Search Wikia hôm qua (7/1) đã chính thức ra mắt cộng đồng mạng toàn cầu. Jimmy Wales kỳ vọng tính chất mã nguồn mở kết hợp nỗ lực của cả cộng động mạng sẽ giúp Search Wikia có thể khuấy động và định hình lại một thị trường bị thống trị bởi “gã khổng lồ” Google.

Song “cha đẻ” Wikipedia cho biết Search Wikia ra mắt ngày hôm qua chưa thể được coi là “sát thủ Google” bởi đây mới chỉ là giai đoạn đầu của dự án xây dựng công cụ tìm này. Cần phải có thời gian và công sức đóng góp của những người tình nguyện thì Search Wikia mới thực sự hoàn thiện.

Search Wikia sử dụng môt hình tương tự như cuốn từ điển bách khoa trực tuyến nổi tiếng Wikipedia. Cộng đồng mạng cùng nhau góp sức xây dựng hoàn thiện nội dung cuốn từ điển. Với Search Wikia, người dùng Internet sẽ góp công đánh giá xếp hạng và bổ sung thêm thông tin cho kết quả tìm kiếm.

Thực tế Search Wikia hiện mới chỉ là dự án thử nghiệm. Mục tiêu cuối cùng của dự án này xây dựng một công cụ tìm kiếm có đủ khả năng cạnh tranh với Google, Yahoo, Microsoft, AOL hay Ask.com,” Wales khẳng định. “Tôi không dám chắc sẽ phải mất bao lâu Search Wikia mới có thể đạt được chất lượng tìm kiếm chuẩn. Có lẽ sẽ phải mất tối thiểu là 2 năm”.

Đầu mỗi trang kết quả tìm kiếm của Search Wikia có hiển thị một bài viết được gọi bằng tên “mini article” giới thiệu một số thông tin về từ khoá mà người dùng tìm kiếm. Ví dụ, tìm kiếm thông tin về Google thì “mini article” sẽ hiển thị thông tin giới thiệu của hãng này. Bên dưới là danh sách các kết quả tìm kiếm.


Kết quả tìm kiếm trên trang Search Wikia

Tính đến ngày hôm qua Search Wikia đã lập chỉ mục được khoảng 50 đến 100 triệu trang web. Ông Wales thừa nhận đây là một con số quá ít nhưng tương lai sẽ tăng lên rất nhanh. Và người dùng có thể đánh giá xếp hạng kết quả tìm kiếm. Bất kỳ ai có hành vi lợi dụng công cụ tìm kiếm đều sẽ bị nhanh chóng nhận diện và khoá truy cập.

Ông Wales cho biết hiện người dùng mới chỉ có thể tìm kiếm web thông thường bằng ngôn ngữ tiếng Anh nhưng tương lại hãng sẽ bổ sung thêm khả năng tìm kiếm tin tức và hình ảnh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 108