Siêu bão Irma có thời điểm rộng gần 1.300km

  •  
  • 1.015

Siêu bão Irma có thể đổ bộ bang Florida, Mỹ cuối tuần này có thời điểm lớn bằng kích thước bang Texas.

Không chỉ mạnh cấp 5, siêu bão Irma còn được miêu tả là "con quái thú khổng lồ" với kích thước có thời điểm tương đương bang Texas, New York Post ngày 6/9 đưa tin.

Bang lớn nhất ở miền nam nước Mỹ với chiều rộng khoảng 1160km bị siêu bão Irma bao phủ gần như hoàn toàn khi nhà khí tượng học Brian James trên kênh NBC5 xếp chồng ảnh để so sánh kích cỡ.

Ảnh siêu bão Irma được chồng lên bang Texas, Mỹ để so sánh kích thước.
Ảnh siêu bão Irma được chồng lên bang Texas, Mỹ để so sánh kích thước. (Ảnh chụp màn hình: Twitter).

Tối 5/9, bão Irma rộng khoảng 1.265km, tăng từ mức 645km trước đó, theo nhà khí tượng học JD Rudd của bang Cleveland.

Ngày 6/9, siêu bão Irma đi qua quần đảo Leeward trên biển Caribe với độ rộng khoảng 585km. Mắt bão rộng khoảng 50km.

Các nhà khoa học chưa thể khẳng định liệu siêu bão Irma có đổ bộ bang Florida hoặc khu vực khác của Mỹ vào cuối tuần này hay không. Chỉ ba siêu bão cấp 5 từng đổ bộ Mỹ vào các năm 1992, 1969 và 1935.

Siêu bão Irma được dự báo sẽ mạnh cấp 4 hoặc cấp 5 nếu đổ bộ vào bang Florida. Bão có thể gây ra sóng cao gần 3m trong khi khu vực đảo ngoài khơi bang Florida chỉ nằm trên mặt nước biển khoảng 1,8m.

Dự báo đường đi của siêu bão Irma. (
Dự báo đường đi của siêu bão Irma. (Ảnh: Weather Channel).

Siêu bão lớn nhất trên Đại Tây Dương đã khiến ít nhất 8 người chết khi càn quét các đảo Barbuda, St Martin và St Barts trên biển Caribe. Con số thương vong được dự báo tiếp tục tăng do đường đi và sức tàn phá của bão.

Bão Irma đã biến 90% đảo Barbuda thành đống đổ nát, khiến khoảng 1.800 người trên đảo không có nước sinh hoạt. Nhiều người trên đảo St Martin và St Barts sống trong cảnh mất điện. Liên Hợp Quốc ước tính 37 triệu người có thể bị ảnh hưởng do siêu bão Irma.

Cập nhật: 08/09/2017 Theo VnExpress
  • 1.015