Siêu máy tính kết thành từ 8 máy PS3

  •  
  • 281

Những món đồ chơi công nghệ tiên tiến như PS3, Xbox 360 không chỉ biết chơi game. Ở Đại học Bắc Carolina (Mỹ), tiến sĩ Frank Mueller đã dùng chính những chiếc máy game của Sony để tạo ra một supercomputer không đắt.

Muller bên tổ hợp siêu máy tính của mình. Ảnh: Engadget.

Vị giáo sư máy tính này đã tạo ra một tổ hợp thiết bị có đầy đủ cả chức năng chơi game công nghệ cao nhất cho đến những khả năng ưu việt của thế hệ máy tính hiện đại. Tổ hợp này bao gồm 8 chiếc PS3, mang sức mạnh của siêu máy tính nhỏ nhưng chỉ có giá thành khoảng 5.000 USD, nghĩa là rẻ hơn so với những chiếc máy để bàn tân tiến của Dell hay IBM.

"PS3 đã có những chip xử lý dữ liệu rất hiện đại và dễ dàng để liên kết lại với nhau", Muller cho biết: "Rắc rối duy nhất nằm ở giới hạn RAM chỉ có 512 MB, nhưng chúng tôi sẽ trang bị thêm. Một vấn đề khác nằm ở tốc độ cần thiết để thực hiện những phép tính đòi hỏi sự chính xác gấp đôi trong các ứng dụng khoa học. Chip sử dụng công nghệ 65 nm mà Sony tuyên bố sắp cho ra đời có thể sẽ đáp ứng được nhu cầu này".

Trong Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay, máy BlueGene/L do IBM phát triển và đặt tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) có tốc độ cao nhất với hơn 130.000 chip xử lý. Tiến sĩ Muller ước tính, với khoảng 10.000 máy PS3, họ sẽ có một hệ thống 'thống lĩnh' thế giới siêu điện toán.

PS3 cho phép người sử dụng cài đặt hệ điều hành Linux. Thêm vào đó, IBM đã thiết kế bộ xử lý dữ liệu tạo điệu kiện để PS3 trở thành một máy tính hoàn hảo. Mỗi chiếc chứa 8 chip xử lý khác nhau (6 được sử dụng cho các mục đích riêng biệt và 1 chip kép đa luồng). Như vậy, tổ hợp của Muller là môt hệ thống hoạt động với 64 chip.

"3/1 là ngày sinh của siêu máy tính 8-PS3", Muller nói: "Tất nhiên, ở trường, tổ hợp này sẽ được sử dụng cho mục đích giảng dạy và nghiên cứu. Nhưng chúng tôi vẫn đang hợp tác với các nhà khoa học để tìm ra những ứng dụng phổ biến hơn cho sản phẩm".

Theo Game Thủ.NET
  • 281