“Siêu phẩm” của VIP

  •  
  • 835

Nguyệt Thị

Chắc bạn đã từng nghe đến các kiểu buôn bán lạ đời trên thế giới, từ buôn người, buôn các sản phẩm cấy ghép đến buôn... vua. Thế chưa hết, thứ hàng hóa “hot” trong thời kỳ hưng thịnh của khoa học công nghệ, thế giới xuất hiện những lái buôn khá đặc biệt, chưa từng được nghe trong lịch sử loài người: buôn “siêu phẩm” của các vĩ nhân.

Gen của người nổi tiếng – mặt hàng được ưa chuộng

Mặt hàng này là những “sản phẩm di truyền” chính hiệu của các nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, quân sự, khoa học ...

Kary Mullis

Nhà hóa học nổi tiếng người Mỹ Kary Mullis (Ảnh: uvm.edu)

Người được coi là tiên phong của xu thế có một không hai này là nhà hóa học nổi tiếng người Mỹ Kary Mullis, từng được giải thưởng Nobel Hóa học. Sản phẩm đầu tiên được ông đem rao bán là gen của vua nhạc Rock&Roll Elvis Presley và siêu sao màn bạc Marilyn Monroe...

Là chủ tịch của một ngân hàng gen được thành lập ở Hoa Kỳ, Mullis đã lên kế hoạch cụ thể cho việc nhân gen trong dãy ADN của các siêu sao màn bạc, các ca sĩ lừng danh, những vĩ nhân thế giới.

Không công khai chính thức nhưng người ta không loại trừ khả năng một phần nhỏ trong số các “mặt hàng” của ông Mullis đã được phục vụ cho việc nghiên cứu sinh sản vô tính trong khi cả thế giới đang rộ lên trào lưu thay đổi gen cho vật nuôi và cả con người.

Tuy nhiên, ông Mullis khẳng định ngân hàng của mình chỉ phục vụ nhu cầu của các fan hâm mộ những người nổi tiếng. Những “sản phẩm” mang “xuất xứ gốc” này không phải để phục vụ cho việc nhân giống vô tính nhằm cho ra các hậu duệ chính phẩm mà chỉ để... trưng bày. Chúng sẽ được bố trí bảo quản cẩn trọng trong những chai lọ cao cấp, khảm vào các đồ tư trang hay được những người hâm mộ mang theo bên mình như một sự kiêu hãnh về thần tượng của họ. Và tất nhiên việc làm này đã được nhiều người hâm mộ hoan nghênh. Cũng có một số người hăm dọa bởi lẽ điều này có thể coi như một sự xúc phạm đến thần tượng của họ.

Mặc dù vậy Mullis biện luận rằng nhiều người đã cố công tìm kiếm những bộ sưu tập chữ ký, quần áo, tóc, móng... của các thần tượng của họ thì tại sao không thể tìm mua một vòng xoắn ADN? Ông khẳng định rằng những vòng xoắn ADN chỉ là những kỷ vật để tưởng nhớ đến các thần tượng của mình chứ không phải là một mặt hàng trang sức như một số người đã ngộ nhận.

Những chuỗi xoắn của ông vua nhạc Rock&Roll Elvis Presley và siêu sao màn bạc Marilyn Monroe, danh họa Picasso, Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ George Washington... đã giúp thu về cho ông chủ Mullis một khoản lợi nhuận khổng lồ. Tính đến nay, gen của siêu người mẫu số 1thế giới thập kỷ 90 của thế kỷ trước Claudia Schiffer vẫn giữ mức kỷ lục về doanh số bán ra cũng như số lượng đơn đặt hàng.

Những người thức thời không chỉ có Mullis! Trên mạng internet hiện nay không khó khăn lắm để có thể tìm được những lời rao bán gen những người nổi tiếng của các công ty danh tiếng hay những tên tuổi trong giới khoa học. Như tiến sĩ Joe Tsien của Đại học Princeton rao bán gen thông minh, gen tuổi thọ... lấy từ các nhà bác học, ông chính là người đã thực hiện thí nghiệm truyền vào con chuột một loại gen có tên NR2B và nhận thấy con chuột trở nên thông minh hơn. Hay như nhà nghiên cứu Rowm Harris cũng đang rao bán đấu giá “gen sắc đẹp, những gen này được trích từ các người mẫu, hoa hậu nổi tiếng.

Kinh doanh “con giống” phục vụ công nghệ “sản xuất thiên tài

Những vòng xoắn ADN của các vĩ nhân sẽ được khảm vào đồ trang sức?

Những vòng xoắn ADN của các vĩ nhân sẽ được khảm vào đồ trang sức? (Ảnh: Techno-science.net)

Cách đây hơn 20 năm, một ngân hàng lần đầu tiên chào bán “con giống” của những người đoạt giải thưởng Nobel và các nhà vô địch Thế vận hội đã ra đời. Ông chủ của ngân hàng có một không hai nổi tiếng khắp nước Mỹ này là Rober Gramham - một nhà triệu phú rất ngưỡng mộ các nhà bác học và những bộ óc thiên tài.

Để đạt được mục đích, ông đã tìm đủ mọi cách có thể, liên tục tấn công những nhà khoa học nổi tiếng nhất lúc bấy giờ bằng thư từ, điện thoại, thậm chí còn bất ngờ đến tìm họ tại phòng thí nghiệm chỉ nhằm mục đích lấy được một ít... tinh trùng của họ rồi nhanh chóng cho vào một chiếc ống đã tiệt trùng.

Gramham thuyết phục những người này rằng họ đang nắm số phận loài người trong tay: “Con người cần phải kiểm soát được quá trình tiến hóa”, đó là vì theo ông, những người nghèo khổ, ốm đau, thiểu năng trí tuệ thường đẻ nhiều con, nên con người đang trên đường quay lại điểm xuất phát trí tuệ của mình. Cũng theo Gramham, “sự chọn lọc về trí tuệ” là cách duy nhất tránh được con đường thụt lùi đó.

Gramham không chỉ lấy tinh trùng từ các nhà bác học, mà cả từ những nhà khoa học trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng, các nhà vô địch Thế vận hội và những nhà triệu phú tự đi lên bằng chính đôi chân của mình. Từ ngân hàng của Gramham, 215 đứa trẻ đã ra đời cho đến khi nó đóng cửa năm 1999.

Bà Loraine, một chuyên gia thần kinh, đã đi đến quyết định có con nhờ ngân hàng tinh trùng, vì trong công việc hàng ngày, bà luôn phải đối mặt với những trường hợp thiểu năng trí tuệ. Bà cho rằng nhu cầu sinh ra những đứa con “tinh túy” là hoàn toàn bình thường, vì “ai trồng cây cũng đều phải chọn cho mình những hạt giống tốt”. 3 đứa con của bà được sinh ra từ ngân hàng tinh trùng của Gramham đều là những đứa trẻ giỏi giang. Cậu con trai 10 tuổi và hai trẻ sinh đôi 6 tuổi đều theo học những trường tốt nhất và mang về nhà điểm số cao nhất. Bà kể chúng tuyệt vời đến mức mọi người xung quanh tranh nhau nhận chăm sóc.

Có thể kiếm ra tiền từ... mọi thứ của người nổi tiếng?

Điều này có lẽ không sai. Cho đến nay người ta đã xác định được rằng không chỉ vì tò mò, vì khoa học mà rất nhiều người nổi tiếng đã “chết không toàn thây”. Không ít người đã có được khoản lợi nhuận khổng lồ từ những “món hàng đặc biệt quý hiếm”. Được biết, bộ não của nhà khoa học đại tài Einstein đã bị chia ra làm 240 phần, những mẩu nhỏ xẻ ra từ bàn tay của Thánh Francis Xavier được bí mật trao đổi buôn bán khắp từ châu Á sang châu Âu... Hay như “của quý” của Napoleon cũng đã được đem ra bán đấu giá năm 1946 bởi con cháu của vị mục sư, người từng có mặt trong khi khám nghiệm tử thi của vị hoàng đế này. Tuy không ai có thể thực sự biết liệu đó có đúng là “bộ phận” của Napoleon không nhưng nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để có được nó. Hiện món “của quý” này đang thuộc quyền sở hữu của một bác sĩ người Mỹ.

Có thể nói, trên thế gian, còn những người tò mò, còn những người thích “chơi trội” thì nghề kinh doanh “siêu phẩm” của các vĩ nhân còn có cơ phát tài. Và càng ngày, quy mô buôn bán các “siêu phẩm” này sẽ càng được mở rộng và công khai. Người ta dự báo rằng, trong thời gian tới sẽ xuất hiện không ít những ngân hàng kinh doanh theo kiểu của Mullis, của Gramham và doanh số bán ra của các ngân hàng này sẽ ngày càng tăng cao. Tất nhiên, khi những khoản lợi này thu về sẽ kéo theo nguy cơ xuất hiện hàng giả với sức cạnh tranh không nhỏ bởi lẽ đó là quy luật của thương trường thời hiện đại.

Theo MentalFloss, Sức khỏe & Đời sống
  • 835