Sinh vật biển khổng lồ ở Nam Cực

  •  
  • 4.737

Tại vùng biển Nam Cực thuộc New Zealand, người ta đã tìm thấy những sinh vật khổng lồ gồm sứa với súc tu có độ dài 3,6m và sao biển có kích thước 0.6m. Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu toàn diện nhất từ trước đến nay về vùng biển Nam Cực thuộc New Zealand.

Họ vô cùng ngạc nhiên về kích thước của một số mẫu vật được tìm thấy gồm sứa với súc tu có độ dài 3,6m và sao biển có kích thước 0,6m.

Các nhà khoa học đã trải qua một chuyến hành trình dài 3.226km để phát hiện ra những sinh vật mới này. Nhà hải dương học Stu Hanchet, Viện nghiên cứu Nước và Khí quyển quốc gia New Zealand cho biết, những sinh vật này đang được các chuyên gia xem xét xem liệu chúng có thực sự là những động vật mới trên trái đất..

Tuy nhiên, bên cạnh khám phá về những sinh vật mới các nhà khoa học cũng tuyên bố cuộc khảo sát còn mở ra những bất ngờ ngoài mong đợi. Nhà khoa học Hanchet tự mình phát hiện ra những “cánh đồng” huệ biển trải dài hàng trăm mét dưới đáy biển. Ông nghĩ một vài trong số những động vật đa gai này chưa từng được tìm thấy từ trước tới nay. Trước đây chỉ phát hiện những mẫu vật tương đối nhỏ tại biển Ross.

Những con sao biển khổng lồ được tìm thấy tại vùng biển Nam Cực (Ảnh: AP)

Cuộc khảo sát là một phần của chương trình Vùng cực Quốc tế với sự than gia của 23 nước trong 11 chuyến khảo sát sự sống sinh vật biển quanh Nam Cực. Chương trình hi vọng có thể đặt ra các tiêu chuẩn đánh giá hậu quả của hiện tượng ấm lên toàn cầu khu vực Nam Cực.

Nhà khoa học Don Robertson nói nhiệt độ thấp, ít động vật ăn thịt, lượng oxy dồi dào, thậm chí tuổi thọ cao chính là nguyên nhân giải thích cho kích thước lớn của một số sinh vật ở đây. Ông cũng cho biết thêm trong số 30.000 mẫu nghiên cứu, hàng trăm mẫu có thể trở thành sinh vật mới được phát hiện.

Stefano Schiaparelli, một chuyên gia về động vật thân mềm tại bảo tàng hải dươg học Italia ở Genoa cho biết ít nhất đã phát hiện ra 8 loài động vật thân mềm mới. “Đây là viên gạch mới trên bức tường tri thức khoa học về Nam Cực.”

Đ. N. Anh (Theo AP, Vietnamnet)
  • 4.737