Sinh viên giải mã được hệ thống ngôn ngữ 2.500 tuổi

  •  
  • 619

Khám phá của nghiên cứu sinh ĐH Cambridge dù mới là ban đầu nhưng đã được xem là "một cuộc cách mạng" đối với những người sử dụng tiếng Phạn, theo Fox News.

Trong khi nghiên cứu luận án tiến sĩ, nghiên cứu sinh Rishi Rajpopat của ĐH Cambridge đã giải mã và tìm ra quy tắc sử dụng ngôn ngữ Pāṇini có tuổi đời lên tới 2.500 năm.

Tiếng Phạn được khắc trong một ngôi đền cổ.
Tiếng Phạn được khắc trong một ngôi đền cổ. (Ảnh: Universal Images Group).

Hệ thống ngôn ngữ Pāṇini ra đời khoảng năm 500 trước Công nguyên. Hệ thống này sáng tạo từ mới bằng cách từng bước thêm hậu tố sau các từ cơ sở. Tuy nhiên, các học giả cho đến nay vẫn chưa khám phá ra quy tắc thêm hậu tố này do có quá nhiều quy tắc có thể áp dụng được trong cùng một bước.

Giờ đây, khám phá của Rajpopat đã giải mã được "bí ẩn của những quy tắc", tác động đến hàng triệu từ tiếng Phạn.

"Vào thời điểm tôi khám phá ra quy tắc của hệ thống ngôn ngữ Pāṇini, tôi đã ngạc nhiên đến kinh ngạc. Trong hơn 2 thiên niên kỷ, chìa khóa sử dụng ngữ pháp Pāṇini ở ngay trước mắt loài người nhưng chúng ta không thể tìm ra", anh cho biết.

Theo Rajpopat, anh chỉ mới tìm ra được phần lớn nhất của quy tắc sử dụng ngữ pháp Pāṇini, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tìm hiểu thêm.

"Trong vài tuần, tôi phấn khích đến mức không thể ngủ được và dành hàng giờ trong thư viện để tìm hiểu và kiểm tra những gì liên quan. Công việc này dự định kéo dài thêm 2,5 năm nữa", anh nói.

Các chuyên gia tiếng Phạn hàng đầu cho biết khám phá của Rajpopat là "một cuộc cách mạng". Tìm ra được quy tắc sáng tạo ngôn ngữ đồng nghĩa với việc ngôn ngữ này có thể lập trình và sử dụng trên hệ thống công nghệ thông tin.

"Hệ thống ngôn ngữ Pāṇini được coi là một trong những sáng tạo vĩ đại nhất trong lịch sử. Khám phá của Rajpopat có thể giúp con người tìm ra từ gốc của bất kỳ từ tiếng Phạn nào", thông cáo báo chí của ĐH Cambridge cho hay.

Cập nhật: 30/12/2022 Zing
  • 619