Smartphone sẽ thông minh như... chuột

  •  
  • 983

Một năm trước, IBM đã giới thiệu chip TrueNorth - dựa trên cảm hứng từ bộ não con người. Ngày hôm qua, IBM thông báo họ đã thành công trong việc đưa quy mô của TrueNorth lên mức bộ não của của một con chuột hay nói cách khác máy tính hoặc điện thoại trong tương lai đủ khả năng suy nghĩ như loài động vật nhỏ bé này.

IBM sẽ khiến các bộ xử lý trong tương lai có sức mạnh như não của chuột.

Cụ thể, IBM đã kết nối 48 chip TrueNorth với nhau tạo thành một "bộ não nhân tạo" chứa 48 triệu tế bào thần kinh (mỗi chip TrueNorth tương ứng với 1 triệu tế bào thần kinh). IBM đã cho hệ thống này chạy thử các nền tảng sử dụng thuật toán cao cấp như hệ thống nhận diện khuôn mặt của Facebook hay hệ thống biên dịch của Google Translate.

Smartphone sẽ thông minh như... chuột

IBM cho biết họ đủ khả năng để nhồi toàn bộ sức mạnh như vậy vào trong những thiết bị cầm tay ví dụ như smartphone, ngoài ra TrueNorth cũng đã từng gây ấn tượng mạnh với mức tiêu thụ điện siêu tiết kiệm: chỉ cần 70 mW là đủ để cho 5,4 tỷ bóng bán dẫn hoạt động. Trong khi đó, các bộ xử lý hiện nay tiêu thụ từ 35 đến 140W mặc dù chỉ có 1,4 tỷ bóng bán dẫn. Thậm chí, do TrueNorth không dựa trên những nền tảng kiến trúc truyền thống nên IBM có thể xây dựng hẳn một ngôn ngữ lập trình mới cho tương lai.

Smartphone sẽ thông minh như... chuột

TrueNorth là một sản phẩm của sự hợp tác giữa IBM và Cơ quan các dự án phòng thủ cao cấp (DARPA) với sự tham gia của hơn 200 người đến từ DARPA, 8 phòng thí nghiệm của IBM và 5 trường đại học khác nhau.

Theo genK.vn
  • 983