Tinh tinh "thông minh" như người

  •  
  • 2.226

Năm 2009, chú tinh tinh Santino tại vườn thú Furuvik, Thuỵ Điển đã được cả thế giới biết đến vì những hành vi tiến hoá vượt trội. Các camera đã thu được hình ảnh Santino thu gom đá và dự trữ chúng trong những cái hốc.

Thậm chí, chú tinh tinh này còn dùng tay đập từng mảng bê tông thành các viên đá nhỏ. Những viên đá này được Santino dùng làm đạn để ném vào khách tham quan vườn thú. Hành vi này thể hiện việc lên kế hoạch và chuẩn bị cho tương lai của tinh tinh, điều mà các nhà khoa học khẳng định rằng chỉ có ở con người.

Tinh tinh Santino
Tinh tinh Santino

Tuy nhiên, mới đây một nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Lund còn phát hiện ra nhiều điều thú vị hơn thế. Không chỉ lên kế hoạch thu gom đá và “chế tạo” đạn, Santino còn tìm ra một cách thức sáng tạo để đánh lừa khách tham quan.

Dựa trên dữ liệu ghi nhận lại toàn bộ hành vi của Santino trong 2010, các nhà nghiên cứu nhận định rằng con vật này vẫn tiếp tục và mở rộng thêm những hành vi thông minh trước đây. Điều đặc biệt mà nhóm nghiên cứu phát hiện thêm là Santino đã thực hiện việc thu gom và giấu các hòn đá khi nó vượt ra khỏi tầm nhìn của du khách.

Nhân viên vườn thú phải thường xuyên hướng dẫn du khách tránh xa những vật mà Santino đang cố gắng ném ra. Khi họ vừa ra khỏi tầm nhìn, chính là lúc chú tinh tinh thông minh này giấu những viên đá khác xuống đống cỏ khô, đã được Santino chuyển ra gần hàng rào từ trước đó, để chuẩn bị cho lần ném tiếp theo.

Theo dõi trong một thời gian dài, các nhà nghiên cứu nhận thấy chuỗi hành vi này đã trở thành một chiến lược ưa thích của Santino. Điều đó chỉ ra rằng tinh tinh có thể lập một kế hoạch linh hoạt, về cơ bản rất giống con người, dựa trên sự kết hợp sáng tạo của việc ghi nhớ những gì đã xảy ra và đoán trước những gì sắp xảy ra.

Theo Đất Việt, Sciencedaily
  • 2.226