Số hóa giúp người xem "bóc tách" xác ướp

  •  
  • 812

Một bảo tàng ở Thụy Điển sẽ số hóa bộ sưu tập xác ướp trong không gian 3D, khách tham quan có thể tháo những lớp vải bọc xác ướp ở dạng kỹ thuật số.

Các xác ướp từ Medelhavsmuseet ở Stockholm sẽ được số hóa bằng cách sử dụng hình ảnh và dùng tia quét X để tạo ra các mô hình 3D.

Số hóa giúp người xem "bóc tách" xác ướp
Du khách hầu như có thể khám phá những gì nằm bên trong quan tài của một xác ướp - (Ảnh: BBC News)

Theo đó, bảo tàng sẽ thực hiện quét sáu xác ướp, tạo ra mô hình kỹ thuật số 3D với độ phân giải cao bằng cách tổng hợp dữ liệu từ các bức ảnh và các tia quét X. Quá trình này được gọi là công nghệ nắm bắt hình ảnh thực.

Với phương pháp này, khách tham quan có thể khám phá các xác ướp như những gì mà các nhà khảo cổ học đã nghiên cứu. Ngoài ra, nó có thể phóng to với độ phân giải cao để quan sát những chi tiết rất nhỏ như những dấu khắc trên quan tài. Đặc biệt, khách tham quan có thể mở từng lớp vải bọc xác ướp để khám phá những vật được chôn cùng.

Ông Thomas Rydell thuộc Viện Tương tác Thụy Điển cho biết: “Trong dự án này chúng tôi làm việc với xác ướp, nhưng các phương pháp tương tự tất nhiên có thể được sử dụng trên các đối tượng lớn khác, chẳng hạn các đối tượng lịch sử tự nhiên và đồ tạo tác lịch sử khác".

Dự án được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Thụy Điển, Medelhavsmuseet ở Stockholm và hai công ty công nghệ Autodesk và Faro. Triển lãm mô hình bảo tàng xác ướp 3D sẽ được khai trương vào mùa xuân năm 2014.

Theo Tuổi Trẻ, BBC
  • 812