Số liệu của NASA tiết lộ điều đáng sợ về tiểu hành tinh

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thừa nhận chưa đủ khả năng giám sát đầy đủ các tiểu hành tinh có khả năng đâm vào Trái đất.

Theo số liệu ước tính mới nhất của NASA về tiểu hành tinh, tính đến cuối tháng 8-2023, có 32.000 tiểu hành tinh gần Trái đất đã được biết đến.

Trong số này có 10.000 tiểu hành tinh đường kính 140m. Điều đáng sợ là chúng ta không biết tiểu hành tinh nào trong số này có quỹ đạo có thể va chạm với Trái đất.

Cùng với đó, có hơn 14.000 tiểu hành tinh có đường kính từ 140m trở lên mà đến giờ này chúng ta vẫn chưa tìm thấy hành trình cụ thể của chúng. Và một trong số đó rất có thể đang trên quỹ đạo va chạm với Trái đất.

Ngoài ra, có khoảng 50 tiểu hành tinh đường kính 1km đang trôi nổi trong không gian. Đây chính là "lỗ hổng kiến thức" mà NASA lo sợ nhất.

Nếu những ước tính này là chính xác, cộng đồng bảo vệ hành tinh, gồm NASA và nhiều tổ chức khác, còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo an toàn cho nhân loại.

Những tiểu hành tinh gần Trái đất
Đồ họa do NASA công bố về số lượng tiểu hành tinh gần Trái đất
Đồ họa do NASA công bố về số lượng tiểu hành tinh gần Trái đất - (Biên dịch: GIA MINH).

Theo Sciencealert, số liệu ước tính về các tiểu hành tinh được tổng hợp từ hơn 405 triệu quan sát của các nhà thiên văn chuyên nghiệp và nghiệp dư được gửi đến Trung tâm Minor Planet Center - một trong những trung tâm thuộc chiến lược bảo vệ Trái đất của NASA và là trung tâm trao đổi thông tin của các nhà "săn" tiểu hành tinh trên khắp thế giới.

Thông thường, cách duy nhất để phát hiện ra tiểu hành tinh là khi ánh sáng Mặt trời rọi vào bề mặt của chúng và phản chiếu lại các kính thiên văn đang quan sát bầu trời. Hiện nay, ngày càng có nhiều kính thiên văn được thiết kế đặc biệt để "săn" tiểu hành tinh.

Tiểu hành tinh 140m nổ gây hậu quả gì?

Năm 2013, một tiểu hành tinh ước tính cao khoảng 20m nổ trên bầu trời vùng Chelyabinsk, Nga đã phá vỡ kính hàng loạt cửa sổ và làm gần 1.500 người bị thương.

Một tiểu hành tinh lớn hơn gấp 7 lần như trên có thể quét sạch một thành phố, và tùy địa điểm va chạm, nó có thể giết chết hàng triệu người.

Cập nhật: 25/10/2023 Tuổi Trẻ