Tàu vũ trụ của NASA thu được mẫu vật nặng 250gr trên tiểu hành tinh Bennu

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học ngày 7/7, tàu vũ trụ OSIRIS-REx của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tới tiểu hành tinh Bennu và thu được 1 mẫu vật nặng khoảng 250 gr để mang về Trái đất.

Tàu vũ trụ Osiris-Rex.
Tàu vũ trụ Osiris-Rex. (Ảnh: NASA)

Tàu OSIRIS-REx đã tới gần Bennu vào tháng 12/2018 và tiến hành khảo sát trước khi đáp xuống bề mặt hành tinh để lấy các mẫu đá vào tháng 10/2020. Tàu đã hoàn tất sứ mệnh đầu tiên là thu thập mẫu vật từ tiểu hành tinh để đem về Trái đất. Ban đầu NASA định lấy mẫu vật nặng ít nhất 60gr.

Dự kiến, mẫu vật sẽ được chuyển về Trái đất vào tháng 9/2023. NASA đã lên kế hoạch chia sẻ một phần mẫu vật này cho cơ quan vũ trụ Nhật Bản.

Các tiểu hành tinh được cho là phần còn lại của quá trình hình thành của hệ Mặt Trời cách đây 4,6 tỷ năm. Việc nghiên cứu tiểu hành tinh sẽ mang lại góc nhìn mới về sự hình thành của hệ Mặt Trời và nguồn gốc của sự sống.

Trước đó, tàu Hayabusa2 của Nhật Bản, có kích cỡ nhỏ hơn tàu OSIRIS-REx, đã mang về mẫu vật nặng khoảng 5,4gr từ tiểu hành tinh Ryugu và chia sẻ với NASA một số vật liệu thu được sau khi về Trái đất vào tháng 12/2020. Mẫu vật này bao gồm hơn 20 loại axit amino có vai trò quan trọng với tất cả sinh vật trong việc sản xuất protein. Khám phát này đã củng cố giả thuyết rằng nguồn gốc sự sống trên Trái đất đến từ ngoài vũ trụ.

Cập nhật: 11/07/2022 TTXVN/Báo Tin Tức