Số lượng các hacker sẽ tăng mạnh vào năm 2008

  •  
  • 75

Quân số tác giả của malware có xu hướng gia tăng mạnh trong năm 2008, tạo lên một hình thái kinh tế ngầm rất thịnh vượng. Đó là nhận định từ các nhà nghiên cứu công nghệ bảo mật. 

Hầu như những người tham gia hoạt động phi pháp liên quan đến máy tính đều ẩn danh và giấu mặt. Không tính đến những người trong cuộc, thì mới chỉ có một số ít xuất đầu lộ diện sau khi bị đưa ra pháp luật. Điển hình như vụ xử án 3 năm tù giam với 2 tin tặc tuổi đời 21 và 27 vì đã có hành vi lừa đảo hàng triệu USD tại Mỹ hồi tháng 9 vừa qua. Tiếp theo là vụ Jason Michael Downey tin tặc 24 tuổi chịu án tù 12 tháng cho hành vi tổ chức và điều hành mạng máy tính ma.

Đáng chú ý là hiện nay các hacker không chỉ liên kết với nhau trong một số cộng đồng riêng biệt nữa. Chuyên gia Don Jackson làm việc tại SecureWorks cho biết: "Hoạt động của hacker không còn đơn lẻ nữa. Bên cạnh việc cho ra đời các loại malware, các hacker cũng hình thành nên một xã hội riêng, mỗi người trong đó lại có xu hướng thiết lập ra mạng xã hội mới. Qua đó, họ cũng có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn cho các âm mưu tấn công. Như có thể trao đổi các công cụ phần mềm hay chia sẻ thông tin khai thác được. Thậm chí, ở quy mô lớn hơn, các hacker còn có thể thuê một mạng máy tính phục vụ cho hoạt động này."

Cùng với các thiệt hại từ hoạt động tội phạm ảo không ngừng gia tăng trong năm 2007, danh sách của các đối tượng tham gia cũng ngày càng nhân rộng với những thành viên trẻ tuổi và có kỹ năng tin học cao, điều này dấy lên mối lo ngại về tình hình bảo mật năm 2008 sẽ đầy sóng gió.

Anh Tú

Theo Information Week, VTC
  • 75