Sốt rét tăng lây truyền bệnh Aids

  •  
  • 207
Nghiên cứu của các khoa học gia hoạt động tại Kenya cho thấy có liên hệ giữa bệnh sốt rét và sự lây lan của bệnh Aids ở châu Phi.

Ngày càng nhiều người chết vì Aids ở châu Phi

Ngày càng nhiều người chết vì Aids ở châu Phi (Ảnh: BBC)

Nghiên cứu được đăng tải trong tạp chí Science cho hay hai bệnh này tương tác để cùng lây lan nhanh hơn. Khi người nhiễm Aids bị sốt rét, lượng virus HIV trong máu họ tăng lên cao khiến cho nguy cơ lây nhiễm của họ cũng tăng lên. Trong khi đó, người mang HIV cũng bị nguy cơ mắc sốt rét cao hơn.

Hai bệnh này là nguyên nhân gây tử vong chính tại châu Phi. Các khoa học gia nghiên cứu sự lan truyền nhanh chóng của nạn dịch HIV-Aids ở thành phố Kisumu tại Kenya cho thấy HIV lây truyền nhanh hơn nếu có liên hệ với bệnh sốt rét thay vì chỉ qua sinh hoạt tình dục nguy cơ cao. Họ cho rằng bệnh sốt rét làm lượng HIV tăng lên tới 10 lần và có thể bị truyền sang bạn tình một cách dễ dàng hơn.

Lây nhiễm nhiều loại bệnh

Laith Abu-Raddad, một đồng tác giả của bản nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson và đại học Washington thực hiện nói: "Việc cộng hưởng sinh học này đã đóng vai trò đáng kể trong việc lây lan của bệnh Aids thông qua việc nhiễm bệnh bằng đường tình dục".

Một đồng tác giả khác, James Kublin thuộc Trung tâm Hutchinson, thì nói: "Hệ miễn nhiễm bị virus HIV làm suy yếu ngược lại đã làm tăng tỷ lệ nhiễm sốt rét và khiến ngày càng nhiều người bị mắc sốt rét tại châu Phi".

Các chuyên gia ước tính hàng chục ngàn vụ nhiễm HIV, có lẽ 5% tổng số người bị nhiễm - cũng như hàng triệu ca sốt rét - bắt nguồn từ việc tương tác giữa hai loại bệnh này. Nghiên cứu mới có tầm quan trọng đặc biệt trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nhấn mạnh kêu gọi các chính phủ tại vùng Hạ Sahara phải nhằm vào giải quyết hai loại bệnh cùng một lúc.

Tiến sỹ Kublin cũng nói các bệnh như ho lao và bệnh mụn đường tình dục cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Theo BBC
  • 207