Bí ẩn "gây tranh cãi nhiều nhất" trong bức họa Mona Lisa đã được giải đáp?

  •   32
  • 1.036

Bức họa Mona Lisa của Leonardo da Vinci có lẽ là bức tranh nổi tiếng nhất thế giới. Hàng trăm năm sau, người ta vẫn chưa giải đáp hết bí ẩn xoay quanh họa phẩm này.

Hơn 500 năm sau khi Leonardo da Vinci vẽ bức “Mona Lisa”, một học giả tin rằng bà đã làm sáng tỏ bí ẩn về bối cảnh của một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới.

Phong cảnh đằng sau bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã làm dấy lên cuộc tranh luận bất tận, với một số nhà sử học nghệ thuật cho rằng khung cảnh này là tưởng tượng và lý tưởng hóa, trong khi những người khác cho rằng có nhiều mối liên hệ khác nhau với các địa điểm cụ thể của Ý, NBC News đưa tin ngày 16/5.

 Bức họa "Mona Lisa" của thiên tài toàn năng người Ý Leonardo da Vinci.
Bức họa "Mona Lisa" của thiên tài toàn năng người Ý Leonardo da Vinci. (Ảnh: IanDagnall Computing/Alamy).

Giờ đây, một nhà địa chất và sử gia nghệ thuật thời Phục hưng tin rằng cuối cùng bà đã giải đáp được bí ẩn về một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới - Mona Lisa.

Khám phá mới nhất trong bức họa "Mona Lisa"

Ann Pizzorusso đã kết hợp hai lĩnh vực chuyên môn của mình để gợi ý rằng Leonardo đã vẽ một số đặc điểm dễ nhận biết của thành phố Lecco trên bờ đông nam của hồ Como ở vùng Lombardy phía bắc nước Ý.

Nhà địa chất người Ý đã kết hợp cây cầu, dãy núi và hồ nước trong bức họa Mona Lisa với cây cầu Azzone Visconti thế kỷ 14 của thành phố Lecco, và dãy Alps phía tây nam nhìn ra khu vực và Hồ Garlate - nơi Leonardo được biết là đã ghé thăm cách đây 500 năm.

"Những điểm tương đồng là không thể phủ nhận" - Ann Pizzorusso cho biết.

Danh họa Leonardo đã vẽ một số đặc điểm dễ nhận biết của thành phố Lecco
Ann Pizzorusso tin rằng danh họa Leonardo đã vẽ một số đặc điểm dễ nhận biết của thành phố Lecco trên bờ đông nam của hồ Como. (Ảnh: Ann Pizzorusso).

Các giả thuyết trước đây bao gồm tuyên bố năm 2011 rằng cây cầu và con đường trong bức Mona Lisa thuộc về Bobbio, một thị trấn nhỏ ở miền bắc nước Ý; và phát hiện năm 2023 cho rằng Leonardo đã vẽ một cây cầu ở tỉnh Arezzo.

"Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào cây cầu là chưa đủ. Cầu hình vòm có mặt khắp nơi ở Ý và châu Âu, và nhiều cây cầu trông rất giống nhau. Không thể xác định được vị trí chính xác chỉ từ một cây cầu" - Ann Pizzorusso nói.

Ann Pizzorusso lưu ý rằng những tảng đá ở Lecco là đá vôi và Leonardo đã mô tả những tảng đá của ông ấy bằng màu trắng xám.

Ann Pizzorusso đã so sánh cây cầu của Leonardo với cây cầu Azzone Visconti thế kỷ 14
Ann Pizzorusso đã so sánh cây cầu của Leonardo với cây cầu Azzone Visconti thế kỷ 14 của thành phố Lecco. (Ảnh: Ann Pizzorusso).

Phân tích của Ann Pizzorusso về thảm thực vật và địa chất trong cảnh quan xung quanh nhân vật trung tâm đã làm sống lại cuộc tranh luận.

Michael Daley, Giám đốc cơ quan giám sát ArtWatch UK (Anh), cho biết: "Các nhà sử học nghệ thuật trước đây đều suy đoán về địa điểm trong khung cảnh phía sau Mona Lisa. Và Ann Pizzorusso đã xác định một cách thuyết phục vị trí này với bằng chứng về sự hiện diện của Leonardo trong khu vực và địa chất của nó".

Vị trí của thành phố Lecco trên bản đồ.
Vị trí của thành phố Lecco trên bản đồ. (Nguồn: Google Map).

Jacques Franck, cựu cố vấn tại bảo tàng Louvre (Pháp), cho biết: “Tôi không nghi ngờ dù chỉ một giây việc Ann Pizzorusso đã đúng trong lý thuyết của mình. Nhờ kiến thức hoàn hảo về địa chất của đất nước Ý – và chính xác hơn là về những nơi Leonardo đã đi du lịch trong đời - của mình, bà ấy có thể nêu các địa danh tương ứng với phong cảnh miền núi trong Mona Lisa".

Cuối tuần này, Ann Pizzorusso sẽ trình bày bằng chứng của mình tại một hội nghị địa chất ở thành phố Lecco.

"Tôi thực sự rất phấn khích về những phát hiện này - và có khả năng gần như chắc chắn rằng Leonardo đã vẽ phong cảnh từ chính xác vị trí mà chúng tôi đang tổ chức hội nghị của mình (thành phố Lecco)" - bà nói.

"Mona Lisa" - bức tranh sơn dầu trên tấm gỗ bạch dương của Leonardo da Vinci có lẽ là bức tranh nổi tiếng nhất thế giới. Leonardo vẽ nó vào khoảng giữa năm 1503 và 1519, khi ông đang sống ở Florence, thủ phủ vùng Tuscany của Ý.

Hiện họa phẩm này đang được treo ở Bảo tàng Louvre, thủ đô Paris của Pháp.

Nụ cười bí ẩn, đôi mắt không có cặp lông mày cùng danh tính chưa được chứng minh của nàng Mona Lisa đã khiến bức tranh trở thành nguồn cảm hứng khám phá bất tận của giới học thuật suốt trăm năm qua.

Cập nhật: 20/05/2024 ĐSPL
  • 32
  • 1.036