Sơn phản chiếu có thể giữ cho các tòa nhà phơi nắng mát mẻ

  •  
  • 593

Một loại sơn phủ polime mới phản chiếu ánh nắng để kiểm soát nhiệt có thể bổ sung hoặc thay thế các hệ thống điều hòa không khí, nhờ vậy tiết kiệm dùng điện.

Một loại sơn dựa trên polime mới phản chiếu gần như tất cả ánh nắng mặt trời chiếu vào, nhờ vậy giúp cho các tòa nhà, xe hơi, máy bay và các công trình phải phơi nắng nói chung được mát mẻ.

Loại sơn này có thể áp dụng cho nhiều bề mặt khác nhau.
Loại sơn này có thể áp dụng cho nhiều bề mặt khác nhau.

Loại sơn polime này, được giới thiệu trực tuyến hôm 27/9 trên tờ Science, có thể áp dụng cho nhiều bề mặt khác nhau, bao gồm nhựa, kim loại và gỗ. Nó cũng có thể được tạo thành các tấm bạt có thể tái chế để che phủ nhà cửa, xe hơi hoặc các không gian kín khác.

Nhà khoa học vật liệu Yuan Yang đến từ Đại học Columbia và các đồng nghiệp đã chế tạo ra loại sơn kháng nhiệt này nhờ sử dụng nước, acetone và một polime gọi là poly (vinylidene fluoride-co-hexafluoropropene). Khi sơn khô, acetone và nước bốc hơi để lại một lớp màng polime được sàng bằng các túi khí.

Những lỗ hổng tí hon này, đường kính từ vài trăm nanomet tới vài micromet, phản chiếu hơn 96% ánh nắng mặt trời chiếu xuống. Các loại sơn trắng làm mát mái khác chỉ có thể khúc xạ khoảng 85% ánh nắng mặt trời.

Các lớp sơn phủ của loại sơn polime mới này có các lỗ hổng cỡ nano hoặc micro
Các lớp sơn phủ của loại sơn polime mới này có các lỗ hổng cỡ nano hoặc micro, khúc xạ hơn 96% ánh nắng mặt trời chiếu xuống - (Ảnh từ J. Mandal et al/Science 2018).

Đồng tác giả nghiên cứu Nanfang Yu, một nhà vật lý ứng dụng tại Columbia, cho biết, cấu trúc nhiều lỗ hổng của lớp màng này cũng cho phép hơi nóng mà vật liệu hấp thụ thoát vào không khí dễ dàng hơn so với một tấm polime cứng. Trong các thử nghiệm thực địa, một lớp sơn polime phủ này dưới bầu trời trong xanh ở Phoenix duy trì nhiệt độ ở mức thấp hơn khoảng 6 độ C so với không khí xung quanh.

Sử dụng loại sơn này để tạo nên các lớp khiên nhiệt có thể hạn chế việc sử dụng các hệ thống điều hòa không khí cần nhiều năng lượng thường yêu cầu các chất làm mát gây ô nhiễm không khí, cũng như mang tới sự bảo vệ khỏi sóng nhiệt cho những người không có điện ngay từ đầu.

Cập nhật: 02/10/2018 Theo Dân Trí
  • 593