“Song kiếm hợp bích” để săn mồi

  •  
  • 1.914

Các nhà khoa học tại Đại học Tuscia của Ý đã phát hiện ra sự phối hợp giữa một loài cá biển và sao biển khi chúng cùng tấn công con mồi nhím biển.

Loại cá biển này rất thích ăn bàn chân nhím biển, nhưng để rút bàn chân của nhím trong đáy biển lên không dễ dàng chút nào. Trong khi đó, Marthasterias glacialis - một loài sao biển, cũng thích ăn nhím biển, nhưng không phải lúc nào cũng đủ nhanh để bắt con mồi.

“Song kiếm hợp bích” để săn mồi

Nicola Galasso tại Đại học Tuscia ở Viterbo, Ý, và các đồng nghiệp đã phát hiện thấy, 2 loài này có sự hỗ trợ lẫn nhau để bắt mồi.

Khi con nhím biển bị tấn công bởi một con sao biển, nó rút chân nhím biển lên, loài cá biển có thể ăn được. Trong khi đó loài cá biển sẽ vô hiệu hóa các con nhím biển, cho phép sao biển bắt được con mồi và ăn con mồi.

Hai kẻ săn mồi dường như không thực sự hợp tác để hy sinh cho nhau. Tuy nhiên chúng làm vậy để cùng có lợi.

“Điều này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng loại cá biển thông minh có thể thích nghi với phương pháp tìm kiếm thức ăn”, Galasso cho biết.

Cô cũng phát hiện thấy loại cá biển có màu sắc ngụy trang công phu này đã biết làm theo các thợ lặn, vì chúng thường bẻ tung nhím biển ra để thu hút các con cá.

Theo Newscientist, Đất Việt
  • 1.914