Sóng thần "giết ngàn người" ập vào châu Âu bất cứ lúc nào

  •  
  • 2.241

Trận sóng thần khủng khiếp đe dọa tàn phá một khu vực rộng lớn ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, khiến 10.000 người thiệt mạng có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Theo Daily Star, đây là những cảnh báo đáng sợ xuất hiện trên trong bộ phim tài liệu mới mang tên "La Gran Ola". Bộ phim tài liệu đặt ra khả năng động đất xảy ra ở Vịnh Cadiz, Tây Ban Nha, kích hoạt siêu sóng thần.

Một trận động đất, sóng thần kinh hoàng đe dọa khu vực bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Một trận động đất, sóng thần kinh hoàng đe dọa khu vực bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Nếu một trận động đất lớn xảy ra, các nhà khoa học tin rằng, hệ quả là một cơn sóng lớn xóa sạch khu vực ven biển vốn nổi tiếng với du lịch.

Begona Perez, người đứng đầu cơ quan hải dương học Tây Ban Nha nói: "Vấn đề không phải sóng thần có xảy ra hay không mà là nó sẽ xuất hiện khi nào".

Hiện tại, hệ thống cảnh báo sóng thần không phát hiện được thảm họa "cho đến khi nó ập vào bờ", có nghĩa là hàng ngàn người "không thể làm bất cứ điều gì" để tránh khỏi cái chết.

Ước tính 10.000 người có thể thiệt mạng nếu như một trận động đất như thảm họa Lisbon năm 1755 tái hiện. Nhà nghiên cứu Fernando Arroyo nói, "không một nhà khoa học nào trên thế giới", dám khẳng định rằng sóng thần không quay trở lại.

Ước tính 10.000 người có thể thiệt mạng nếu như siêu sóng thần tái xuất.
Ước tính 10.000 người có thể thiệt mạng nếu như siêu sóng thần tái xuất.

"Sóng thần sẽ giết hàng ngàn người, gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Trong nhiều ngày, khu vực rộng lớn sẽ chịu cảnh không điện, nước, cả một thành phố lớn như Cadiz sẽ phải sơ tán", ông Arroyo nói.

Khu vực bờ biển ở Andalusian, Tây Ban Nha cũng bị tổn hại nghiêm trọng. Các địa điểm du lịch lớn như Almería, Cádiz, Córdoba, Granada, Huelva, Jaén, Málaga và Seville nằm trong khu vực sóng thần tàn phá.

Các nhà khoa học hối thúc chính phủ Tây Ban Nha đầu tư nhiều hơn nữa vào hệ thống cảnh báo sớm, giúp cứu sống hàng ngàn người.

Cập nhật: 29/03/2017 Theo Dân Việt
  • 2.241