SpaceX khai hỏa nguyên mẫu tàu Starship

  •  
  • 512

SpaceX thử nghiệm thành công nguyên mẫu mới nhất của tàu vũ trụ Starship bay tới sao Hỏa, mở đường cho kế hoạch bay thử quãng ngắn.

Động cơ Raptor của nguyên mẫu tàu Starship SN6 được kích hoạt trong thời gian ngắn trong thử nghiệm lửa tĩnh (static fire) hôm 23/8 ở cơ sở của SpaceX phía nam Texas, gần làng Boca Chica. Đây là thử nghiệm đốt động cơ trong khi phương tiện được giữ chặt trên mặt đất. SpaceX đang lên kế hoạch phóng SN6 lên độ cao 150m trong chuyến bay không người lái sớm nhất vào đầu tuần này.

SpaceX đang phát triển hệ thống tàu Starship để thuộc địa hóa sao Hỏa.
SpaceX đang phát triển hệ thống tàu Starship để thuộc địa hóa sao Hỏa.

SN5, phiên bản tiền thân của SN6, đã thực hiện chuyến bay quãng ngắn tương tự hồi đầu tháng 8. Hiện nay, SN5 đang được tân trang lại để chuẩn bị cho nhiều chuyến bay khác, theo Elon Musk, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành SpaceX. Những thử nghiệm đó sẽ giúp mở đường cho con người bay đến sao Hỏa nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch.

SpaceX đang phát triển hệ thống tàu Starship để thuộc địa hóa sao Hỏa. Hệ thống vận chuyển cuối cùng sẽ bao gồm hai phương tiện là tàu vũ trụ dài 50 m mang tên Starship và tên lửa đẩy khổng lồ Super Heavy nhằm giúp tàu rời khỏi Trái Đất. Cả hai đều có thể tái sử dụng toàn bộ và trang bị động cơ Raptor với số lượng là 6 trên tàu Starship và 31 trên tên lửa Super Heavy.

SpaceX đang tiến tới chế tạo mẫu tàu Starship cuối cùng thông qua các nguyên mẫu SN. Trong đó, phiên bản SN8 đang được chế tạo sẽ lắp 3 động cơ Raptor và bay cao hơn SN5 và SN6, tới độ cao 20 km theo kế hoạch.

Musk và SpaceX cũng muốn bộ đôi Starship và Super Heavy cất cánh sớm. Tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa đã đặt lịch bay quanh Mặt Trăng bằng tàu Starship vào năm 2023. Starship là ứng cử viên cho chương trình Artemis nhằm đưa phi hành gia NASA trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.


Động cơ của nguyên mẫu SN6 hoạt động trong vòng vài giây.

Cập nhật: 26/08/2020 Theo VnExpress
  • 512