Аspirin làm chậm suy giảm trí tuệ ở người già

  •  
  • 344

Sử dụng axit axetilsalixylic (hoạt chất của aspirin) lâu dài, liều lượng thấp có tác dụng làm chậm lại sự suy giảm trí tuệ của phụ nữ cao tuổi. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu Trường ĐH Gotenborg, Thuỵ Điển sau 5 năm theo dõi sức khoẻ tâm thần và thể chất của 681 cụ bà ở lứa tuổi từ 70 đến 92.

Công trình công bố trên Tạp chí British Medical Journal Open.

Tất cả các cụ bà trong diện theo dõi đều nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Trong số này, 129 cụ trong suốt 5 năm được phòng các bệnh nói trên bằng cách mỗi ngày uống 4 viên aspirin. Tất cả các cụ đều thường xuyên khám sức khoẻ cũng như trắc nghiệm về trí tuệ.

Tác dụng cụ thể của Aspirin với não bộ vẫn cần nghiên cứu thêm.
Tác dụng cụ thể của Aspirin với não bộ vẫn cần nghiên cứu thêm.

Sau 5 năm tất cả các cụ đều có những biểu hiện suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy nhưng các cụ dùng aspirin có mức độ suy giảm chậm hơn các cụ kia một cách rõ ràng. Tác dụng đó của aspirin không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác và các yếu tố di truyền khác.

Theo một trong các tác giả của công trình nghiên cứu Silke Kern thì vẫn còn sớm nếu kết luận rằng asprin có tác dụng tốt đến chức năng của não, vì thí nghiệm mới ít người tham gia (chỉ 129 cụ).

“Chúng tôi mới chỉ có thể nhận xét rằng axit axetilsalyxilic bảo vệ được não khỏi bị suy giảm do tuổi già, ở các cụ bà có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao với một mức độ nào đó. Hiện chúng tôi chưa tìm hiểu được liệu cách trị liệu này có kèm theo hậu quả nào không” - Kern nói với phóng viên EurekAlert!. Các tác giả nghiên cứu lại bắt tay vào chương trình quan sát một chu kỳ 5 năm tiếp theo về tác dụng của aspirin đối với sức khoẻ của các cụ bà.

Сần lưu ý rằng năm 2007 cũng trên Tạp chí British Medical Journal đã công bố một bản tổng kết các nghiên cứu trong 10 năm có sự tham gia của hơn 6.000 phụ nữ Mỹ trên 65 tuổi, trong đó có nói rằng không phát hiện thấy tác dụng nào của aspirin dùng hàng ngày với liều lượng thấp đối với bệnh lú lẫn.

Trong khi đó, bản tổng kết vẫn nhấn mạnh đến hiệu quả của axit axetilsalyxylic trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh tim mạch.

Theo Vietnamnet
  • 344