Startup Trung Quốc phát triển tên lửa tái sử dụng

  •  
  • 132

Công ty khởi nghiệp Orienspace đã huy động được hơn 100 triệu USD để phát triển loạt tên lửa mới, một mẫu trong đó có thể tái sử dụng.

Orienspace được thành lập vào năm 2020, từ nguồn vốn ban đầu trị giá 65 triệu USD, với mục đích khám phá mô hình phát triển hàng không vũ trụ mới. Trong một tuyên bố gần đây, công ty cho biết đã huy động được thêm 47 triệu USD tiền đầu tư, khiến nó trở thành một trong những startup được hậu thuẫn tốt nhất ở Trung Quốc dù có tuổi đời rất trẻ.

 Mô phỏng tên lửa Gravity 1 chuẩn bị cất cánh từ bệ phóng trên biển.
Mô phỏng tên lửa Gravity 1 chuẩn bị cất cánh từ bệ phóng trên biển. (Ảnh: Orienspace).

Orienspace đặt mục tiêu phóng tên lửa đầu tiên của mình, Gravity 1, vào năm 2023. Gravity 1 bao gồm một tầng trung tâm sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng kết hợp với các tầng đẩy nhiên liệu rắn. Thiết bị sẽ có chiều cao 31m và có khả năng phóng 3.000kg trọng tải lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, hay còn gọi là quỹ đạo LEO.

Không dừng lại ở đó, công ty còn lên kế hoạch ra mắt Gravity 2 và 3, với kích thước lớn hơn và thiết kế phức tạp hơn, lần lượt vào các năm 2024 và 2025. Gravity 2 có khả năng chở 15.000kg trọng tải tới LEO, trong khi con số này ở Gravity 3 là 30.000 kg.

Điều khiến Gravity 3 trở nên đặc biệt hơn hai mẫu tiền nhiệm không chỉ ở kích thước và sức mạnh, mà nó còn là mẫu tên lửa có khả năng tái sử dụng một phần giống như Falcon 9 của SpaceX.

Orienspace hiện đã bắt đầu xây dựng một trung tâm thử nghiệm, lắp ráp và tích hợp phương tiện phóng thương mại ở thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Cơ sở cũng sẽ cung cấp một bãi phóng và bệ hạ cánh trên biển cho các tên lửa.

Cập nhật: 18/02/2022 Theo VnExpress
  • 132