Sử dụng CO liều thấp để chống thải ghép

  •  
  • 132

Các nhà khoa học Anh đang phát triển một phương thức an toàn để sử dụng khí độc carbon monoxide (CO) liều thấp cho các bệnh nhân được cấy ghép các bộ phận cơ thể, góp phần ngăn chặn tình trạng thải ghép sau phẫu thuật.

Theo các nhà khoa học Anh, CO liều thấp giúp mở rộng các mạch máu và giảm viêm, góp phần chống thải ghép sau phẫu thuật. (Ảnh: Wikipedia)

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sheffield (Anh) đã phát triển một kỹ thuật mới để phóng thích CO liều thấp vào cơ thể thông qua các phân tử có nhiệm vụ “chuyên chở” CO. Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù việc sử dụng nhiều khí độc này sẽ rất nguy hiểm, nhưng những liều nhỏ CO sẽ giúp mở rộng mạch máu và giảm viêm, góp phần tăng cường khả năng tồn tại của các bộ phận được cấy ghép vào cơ thể.

Trong kỹ thuật mới này, các chuyên gia sử dụng những phân tử tan được trong nước, được gọi là “những phân tử phóng thích CO” (CO-RMs). Khi bệnh nhân nuốt hoặc được tiêm những phân tử này, chúng sẽ giúp đưa vào cơ thể những liều CO đã được chỉ định.

Theo Giáo sư Brian Mann, trưởng nhóm nghiên cứu, “Bằng phương pháp mới này, chúng tôi có thể xử lý bộ phận được cấy ghép để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ thương tổn hoặc hiện tượng thải ghép”.

Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả đạt được trong phòng thí nghiệm là rất khả qua và họ hy vọng sẽ thử nghiệm kỹ thuật mới này trên con người vào năm 2010. Các chuyên gia cho rằng khám phá này cũng sẽ có những ứng dụng khác, như điều trị viêm khớp mãn tính tăng dần và huyết áp cao trong phổi.

Theo giáo sư Mann, việc xông CO theo qui ước có thể gây nguy cơ phơi nhiễm CO liều cao đối với bệnh nhân hoặc

Thận dùng để cấy ghép. Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả đạt được trong phòng thí nghiệm là rất khả quan và họ hy vọng thử nghiệm kỹ thuật mới này trên con người vào năm 2010. (Ảnh: BBC)

nhân viên y tế. Do đó, phương thức mới này giúp tránh được mối nguy hiểm đó. Ông cho rằng CO cũng rất hữu hiệu trong việc chống tổn thương tái tưới máu (reperfusion damage), tức sự thương tổn mô xảy ra khi nguồn cung cấp máu hoạt động trở lại sau một thời gian ngưng cung cấp.

Theo tiến sĩ hóa học Ian Fairlamb, thuộc trường Đại học York, dựa trên nghiên cứu này, nhiều nhà khoa học đang cố gắng phát triển những phân tử phóng thích CO.

Ông nói: “CO vốn là một chất khí độc, nên có vẻ đáng ngạc nhiên khi cho rằng CO có lợi cho bệnh nhân được cấy ghép. Nhưng trong thực tế thì việc sử dụng CO liều thấp có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt sinh học và có thể được khai thác để ứng dụng trong nhiều liệu pháp trị bệnh”.

Quang Thịnh

Theo BBC, Vietnamnet
  • 132