Sứ mệnh tham vọng chinh phục Europa

NASA đang lên kế hoạch triển khai một sứ mệnh táo bạo, đó là cho robot lên mặt trăng đầy nước của sao Mộc là Europa, nơi được hy vọng có thể nuôi dưỡng sự sống.

>>> Phát hiện tia nước bắn ra từ cực nam mặt trăng của sao Mộc

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho hay đã dành 15 triệu USD trong dự thảo ngân sách năm tài khóa 2015 để khởi động việc lập kế hoạch một sứ mệnh đến Europa.

Vẫn chưa quyết định được những chi tiết cụ thể, nhưng Giám đốc tài chính NASA Elizabeth Robinson cho hay tàu mang robot có thể được phóng vào giữa thập niên 2020.

Sứ mệnh tham vọng chinh phục Europa
Ảnh: washingtonpost.com

Bà Robinson cho biết, môi trường bức xạ cao quanh sao Mộc và khoảng cách giữa hành tinh này với Trái đất là những thách thức khó khăn cho sứ mệnh mới, theo AFP.

Khi NASA phóng tàu Galileo đến sao Mộc vào năm 1989, phải mất 6 năm con tàu mới đến được hành tinh thứ 5 tính từ mặt trời.

Nhà thiên văn học của Viện Bách khoa Rensselaer (Mỹ) Laurie Leshin nhận xét rằng, đây là một sứ mệnh đầy táo bạo nhằm chinh phục một thiên thể đầy sức thuyết phục của hệ mặt trời.

Trong quá khứ, các tàu du hành của NASA từng bay ngang Europa, cụ thể là Galileo, nhưng không sứ mệnh nào tập trung vào mặt trăng của sao Mộc.

Vào năm ngoái, các nhà khoa học phát hiện những cột nước ở dạng lỏng phun trên bề mặt Europa, làm dấy lên hy vọng thiên thể này có thể đang tồn tại một số hình thái nào đó của sự sống.