Sự ngưỡng mộ tốt cho sức khỏe tâm thần

  •  
  • 592

Các nhà nghiên cứu nói rằng, thường xuyên trải qua những cảm giác choáng ngợp và ngưỡng mộ có thể cải thiện sức khỏe tâm thần, thậm chí giúp chúng ta trở thành những người tốt hơn, theo báo The Independent.

Phát hiện của chuyên gia Melanie Rudd và các cộng sự tại Đại học Stanford (Mỹ) đã mở ra triển vọng sử dụng “liệu pháp ngưỡng mộ” để khắc phục những tác động căng thẳng của cuộc sống ngày nay.

Cuộc nghiên cứu cho thấy cảm xúc được cảm nhận khi gặp phải một cái gì đó choáng ngợp cũng có thể làm chậm nhận thức của chúng ta về thời gian, bằng cách chỉnh sửa tâm trí đến thời điểm hiện tại.

Những cuộc nghiên cứu trên tình nguyện viên cho thấy việc trải qua cảm giác ngưỡng mộ làm cho người ta cảm thấy mình có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Điều này khiến họ trở nên nhẫn nại hơn, ít nặng về vật chất hơn, đồng thời sẵn lòng dành thời gian để giúp đỡ những người khác.

Trong một cuộc thử nghiệm, các tình nguyện viên xem một đoạn video mô tả con người tiếp xúc với các “hình ảnh hoành tráng” như thác nước, cá voi và các nhà du hành vũ trụ trong không gian, trong khi những người khác viết về những kỷ niệm đầy cảm hứng và đọc sách nói về việc leo lên tháp Eiffel và nhìn xuống thủ đô Paris tráng lệ của nước Pháp.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Psychological Science, các nhà khoa học đã viết: “Một liều nhỏ ngưỡng mộ thậm chí đã đem lại cho người tham gia cảm giác hài lòng hơn về cuộc sống dù chỉ tạm thời, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng sự ngưỡng mộ trong cuộc sống hằng ngày”.

Theo Thanh Niên
  • 592