Sự thật cực thú vị về huyền thoại bo bo thời bao cấp

  •   3,89
  • 23.676

Nhiều người thời nay sẽ 'không nuốt nổi' hạt bo bo. Nhưng trong hoàn cảnh thiếu thốn thời bao cấp, bo bo vẫn là thứ có thể chấp nhận được trong bữa ăn hàng ngày...

Ăn cơm độn bo bo là ký ức không bao giờ mờ phai của nhiều người Việt thời bao cấp

Ăn cơm độn bo bo là ký ức không bao giờ mờ phai của nhiều người Việt thời bao cấp. Nhưng không phải ai cũng biết rõ bo bo là gì, có nguồn góc từ đâu.

Bo bo chính là lúa miến hay cao lương

Theo đó, bo bo chính là lúa miến hay cao lương (sorghum), một loại cây chịu hạn rất tốt mà Liên Xô, Ấn Độ và một số nước có quan hệ hữu nghị với Việt Nam giai đoạn trước thập niên 1990 trồng nhiều để thu hoạch hạt.

Vẻ ngoài của cây bo bo của nó rất giống cây ngô (bắp)

Vẻ ngoài của cây bo bo của nó rất giống cây ngô (bắp), nhưng trổ ra chùm nhiều hạt nhỏ như hạt đậu ở phần ngọn. Hạt bo bo có vỏ rất cứng và rất khó nấu ăn trực tiếp.

Ngoại hạt bo bo đã đề cập ở trên, lúa mì và lúa mạch nguyên hạt chưa xay nhập từ Liên Xô cũng được gọi là hạt bo bo

Ngoại hạt bo bo đã đề cập ở trên, lúa mì và lúa mạch nguyên hạt chưa xay nhập từ Liên Xô cũng được gọi là hạt bo bo, với cùng một mục đích sử dụng.

Hạt bo bo đến với người Việt thời bao cấp

Để làm thực phẩm cho con người, bo bo phải qua xay xát thải cám và lên men, nhưng hạt bo bo đến với người Việt thời bao cấp nhiều khi không trải qua công đoạn này.

Để ăn hạt bo bo chưa qua xử lý, người dân phải ngâm nước và nấu thật lâu

Để ăn hạt bo bo chưa qua xử lý, người dân phải ngâm nước và nấu thật lâu. Do không lên men được, hạt bo bo rất dai và cứng nếu so với cơm gạo. Để dễ ăn, người ta độn bo bo với cơm. Ngoài ra hạt bo bo còn được giã làm bột.

Nhiều người thời nay sẽ "không nuốt nổi" hạt bo bo

Nhiều người thời nay sẽ "không nuốt nổi" hạt bo bo. Nhưng trong hoàn cảnh thiếu thốn thời đó, bo bo vẫn là thứ có thể chấp nhận được trong bữa ăn hàng ngày...

Cập nhật: 06/10/2020 Kiến Thức
  • 3,89
  • 23.676