Sự thật ít người biết đằng sau con bò khổng lồ đang gây bão cư dân mạng

  •  
  • 2.988

Con bò này hóa ra cũng không quá đặc biệt, vì nó thuộc về một giống bò khổng lồ.

Bạn còn nhớ về con bò này chứ? Tên nó là Knickers , đã chiếm spotlight của nhiều diễn đàn trên thế giới. Và lý do vì sao thì bạn nhìn hình chắc cũng đoán ra.

Dành cho những ai chưa kịp biết, thì Knickers cao 1,93m, nặng 1,4 tấn. Với hình thể khủng khiếp như vậy, trông nó nổi bật, lực lưỡng giống y như The Rock (Dwayne Johnson) của thế giới loài bò vậy.

Trong ảnh toàn là bò trưởng thành nhưng trông chúng không khác gì lũ trẻ đang chơi với Knickers "người lớn". Chủ của Knickers, một nông dân tại Úc tên là Geoff Pearson, chia sẻ rằng ông coi nó như "huấn luyện viên" của đàn bò - con vật có đủ phẩm chất để chịu trách nhiệm cho cộng đồng của nó. Geoff còn hóm hỉnh chia sẻ "riêng gì bò đâu, loài nào chẳng có con to như thế".

Tuy nhiên dưới góc độ khoa học, chúng ta cần phải nhìn câu chuyện này hơi khác một chút.

Bò Knickers cao 1,93m, nặng 1,4 tấn.
Bò Knickers cao 1,93m, nặng 1,4 tấn.

"Chúng ta cần tiếp cận câu chuyện này ở một góc độ khác" - trích lời Aniek Bouwman, chuyên gia về chăn nuôi và biến đổi gene tại ĐH Wagenigen (Hà Lan) chia sẻ.

Bouwman cho biết, đầu tiên cần phải hiểu rằng Knickers là một con bò đực, mà bò đực thì thường bự con hơn. Tuy nhiên, lý do thực sự vẫn nằm ở giống của nó - bò Holstein - là một giống bò khổng lồ.

Bò Holstein đực thường có chiều cao trên 1,83m, trong khi các giống bò khác - như những con đứng xung quanh Knickers - chỉ cao khoảng dưới 1,4m thôi. Nói cách khách, Knickers là một con bò bự, nhưng chỉ là nếu so với những con bò thường. Còn giống loài của nó, con nào con nấy cũng có thể được xem là The Rock thôi.

Độ tuổi cũng là một yếu tố quan trọng. Knickers hiện đã 7 tuổi - khá cao so với những con bò được chăn nuôi bình thường. Những con bò nó chụp ảnh cùng thì mới chỉ khoảng 1 tuổi thôi.

"Bò tại trang trại thường bị mổ vào năm thứ 3" - trích lời Craig Hickman, chủ trại chăn nuôi tại Ashburton, New Zealand. "Thế nên ở năm thứ 7, nó tích được khối lượng thịt mỡ rất lớn rồi".

Trên thực tế, Knickers có thể sống dai như vậy cũng là nhờ may mắn. Sau 2 năm, nó đã trở nên quá to lớn để có thể chui vừa hệ thống giết mổ bò công nghiệp - theo lời chia sẻ của Geoff Pearson.

Vẫn là một con bò đặc biệt

Bỏ qua câu chuyện tuổi tác và giống nòi, Knickers vẫn còn một số đặc điểm khiến nó trở nên khác biệt. Bởi lẽ theo Pearson, bố mẹ của Knickers không có kích cỡ to lớn như thế. Mà lúc sinh ra, nó cũng giống như 1 con bò bình thường thôi.

"Từ một con bê con, nó biến thành một con bò khổng lồ" - Pearson chia sẻ.

Theo Bouwman, câu chuyện còn nằm ở hiện tượng "khổng lồ hóa" - khi một cá thể trở nên to lớn vượt trội so với những cá thể cùng loài. Trong nghiên cứu của Bouwman trên tạp chí Nature vào đầu năm 2018, gene quy định hiện tượng này thực chất nằm rải rác trong cộng đồng gia súc, vật nuôi và cả con người. Chỉ cần đợi điều kiện thích hợp, nó sẽ bộc phát và chúng ta có một gã khổng lồ như Knickers.

Knickers là một con bò đực, thuộc giống bò Holstein, đây là một giống bò khổng lồ.
Knickers là một con bò đực, thuộc giống bò Holstein, đây là một giống bò khổng lồ.

Theo Bouwman, chúng ta cần các xét nghiệm về ADN để xác nhận lại trường hợp của Knickers. Ngoài ra, cũng có thể tuyến yên - nơi chịu trách nhiệm kiểm soát sự tăng trưởng - của con bò này đã bị rối loạn. Điều này khiến nó phát triển mạnh hơn bình thường.

Khi được hỏi về Knickers, Richard Wassersug - giáo sư về chăn nuôi từ ĐH British Columbia (Canada) không muốn bình luận nhiều. Nhưng theo ông, nó sẽ không thể lớn mãi được.

"Có một giới hạn quy định việc các loài vật có thể lớn đến cỡ nào. Nếu vượt quá giới hạn ấy, cơ thể chúng sẽ bị tổn hại" - Wassersug chia sẻ.

May mắn là hiện tại, Knickers chưa cho thấy dấu hiệu tổn hại sức khỏe nào. Nhưng theo Pearson, chẳng sớm thì muộn khối thịt khổng lồ nó mang sẽ gây ảnh hưởng thôi.

Nhưng không phải đặc biệt nhất

Thực ra trước kia cũng có một con bò Holstein khác có kích cỡ tương tự như Knickers. Nó tên Danniel, sống tại California. Mỗi ngày, nó ăn tới 45kg cỏ khô, 6,8kg ngũ cốc, và uống tới gần 400 lít nước. Nó sống được 8 năm, và mới qua đời trong năm 2018.


Knickers cũng không phải con bò cao nhất. Kỷ lục ấy thuộc về Bellino, một con bò giống Chianina của Ý. Nó cao hơn 2m.

Cập nhật: 30/11/2018 Theo cafebiz
  • 2.988