Sự thật về “ánh sáng nơi phía cuối đường hầm”

  •   53
  • 12.783

Các nhà khoa học khẳng định “ánh sáng phía cuối đường hầm” thường được mô tả bởi những người từ cõi chết trở về thực chất chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng chứ không phải là một hiện tượng siêu nhiên.

Trong thí nghiệm liên quan đến giấc ngủ tại Trung tâm Nghiên cứu Trải nghiệm Thoát xác Los Angeles, bốn nhóm từ 10 đến 20 tình nguyện viên được hướng dẫn thực hiện một loạt bài tập tinh thần giúp họ có những trải nghiệm thoát xác, tạo điều kiện cho một giấc mơ xuất hiện ánh sáng cuối đường hầm.

18 người trong số các tình nguyện viên cho biết họ có thể mơ thấy nó như thể đã trải qua. Họ ngỡ rằng đã nhìn thấy thứ ánh sáng đó mà không biết thực ra mình vẫn đang ngủ một giấc ngủ “thoát xác”, Michael Raduga giải thích. Hơn 8 triệu người Mỹ khẳng định từng trải qua kinh nghiệm cận tử (NDE), nó thường xảy ra trong một giấc ngủ do gây mê.

“Ánh sáng phía cuối đường hầm” thực chất chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.
“Ánh sáng phía cuối đường hầm” thực chất chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.

Trước đó, công trình nghiên cứu của các nhà thần kinh học dẫn đầu bởi Kevin Nelson đến từ Đại học Kentucky, cho thấy NDE xuất hiện do các cơ chế của não hoạt động giống như khi gây ra những giấc mơ sáng suốt (người nằm mơ nhận ra rằng họ đang mơ).

Cả hai loại kinh nghiệm phát sinh khi phần não được gọi là “vỏ não trước trán vùng lưng bên” hoạt động trong suốt giai đoạn REM (giai đoạn của những giấc mơ), cho phép những giấc mơ trở nên cực kỳ sống động, như thể đang xảy ra trong cuộc sống thực.

Thí nghiệm của Raduga chứng minh rằng NDE, vốn vẫn được coi như một hiện tượng siêu nhiên, thực chất chỉ là những giấc mơ sáng suốt .

Một trong số các tình nguyện viên thành công trong việc tạo ra NDE đã mô tả trải nghiệm của mình cho nhóm chuyên gia như sau: “Tôi có thể thoát khỏi cơ thể mình sau một chút cố gắng. Tiếp theo, tôi tìm kiếm đường hầm và nó ngay lập tức xuất hiện trước mặt tôi... Rồi tôi bay tới cuối đường hầm đó ... Tôi bỗng nhìn thấy linh hồn người chồng quá cố của tôi. Chúng tôi đã nói chuyện trong vài phút. Sau đó, khi cảm thấy thời gian sắp hết, tôi trở lại đường hầm, nhảy lên và nhẹ nhàng hạ cánh xuống cơ thể mình”.

Theo Đất Việt, Livescience
  • 53
  • 12.783