Sự thay đổi cấu trúc não khi thực hành thiền định

•   32

Những lợi ích của thiền đã được củng cố bằng các chứng cứ mới được tìm thấy ở lĩnh vực khoa học thần kinh trong năm năm qua, khi các nhà khoa học đã và đang tìm ra những thay đổi sinh lý thực sự khi thực hành thiền.

Gần đây, các nhà khoa học từ Bệnh viện Massachusetts quan sát 16 người tham gia một chương trình thiền chánh niệm kéo dài 8 tuần. Loại thiền này tập trung vào sự nhận thức mà không phán xét về cảm giác và cảm thọ. Đối tượng tập khoảng 30 phút mỗi ngày.

Hình ảnh học sọ não được khảo sát cho từng đối tượng trước và sau khóa thực hành. Các nhà khoa học nhận thấy sự gia tăng mật độ chất xám (nơi chứa thân tế bào thần kinh) ở vùng hải mã - một khu vực chịu trách nhiệm về học tập và trí nhớ và họ đã thấy mật độ giảm trong hạch hạnh nhân - là nguyên nhân gây ra các phản ứng lo lắng và căng thẳng của chúng ta.

Một vùng không thay đổi là thùy đảo, gắn liền với sự tự nhận thức về bản thân. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng thiền lâu hơn có thể ảnh hưởng đến khu vực đó.

Tất cả những điều này nhắc nhở chúng ta về hai điều:

• 1. Bộ não có khả năng biến đổi nhiều hơn so với những gì các nhà khoa học đã hiểu biết về nó.
  • 2. Cách chúng ta cảm thấy - bình tĩnh hay lo lắng - có thể tương quan với chức năng của các cấu trúc trong  bộ não của chúng ta.

BS.CKII Tống Mai Trang, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM