Sửa nhà thờ cổ, phát hiện dưới nền hàng loạt hài cốt, nhà cửa, châu báu

  •  
  • 624

Bên dưới nền tầng hầm của nhà thờ cổ Stavanger bên bờ biển Tây Nam Na Uy, các nhà khảo cổ đã ngỡ ngàng khi bên dưới di tích là cả một thế giới khác.

Theo Acient Origins, nhà thờ cổ Stavanger là một di tích lâu đời, được xây dựng hoàn tất từ thế kỷ thứ 11-12 với hình thức ban đầu là một nhà thờ gỗ. Nhà thờ này sau đó đã bị thiêu rụi vào thế kỷ 13 và xây dựng lại bằng đá sau đó, được tôn tạo nhiều lần để tiếp tục sử dụng trong 9 thế kỷ.

Dưới sàn nhà thờ cổ là cả một khu định cư của người Viking
Dưới sàn nhà thờ cổ là cả một khu định cư của người Viking - (Ảnh: NIKU).

Cuộc khai quật mới, dẫn đầu bởi Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa Na Uy (NIKU) nhằm khám phá những chi tiết chưa từng biết về tòa nhà cổ đại. Đây là một giai đoạn trong quá trình phục chế, tôn tạo nhà thờ. Các nhà khảo cổ được mời phụ trách phần nền nhà vì nhà chức trách đã nghi ngờ từ đầu rằng nhà thờ cổ này ẩn giấu nhiều di tích khảo cổ có giá trị bên dưới. Một "cuộc thám hiểm dưới lòng đất" đã được thực hiện và điều kinh ngạc đầu tiên là cả một khu định cư Viking cổ đại ẩn bên dưới tòa nhà.

Khu định cư bao gồm rất nhiều mộ táng của con người, xác động vật, tàn tích của nhà cửa, những vật dụng và trang sức đặc trung của người Viking. Theo nhà khảo cổ Sean Denha từ Bảo tàng Khảo cổ học của Đại học Stavanger (UiS), đơn vị hợp tác với NIKU trong nghiên cứu, rõ ràng nhà thờ cổ Stavanger đầu tiên đã được xây dựng ngay trên một khu định cư Viking bị bỏ hoang.

Một ngôi mộ cổ ẩn dưới tầng hầm của nhà thờ cổ
Một ngôi mộ cổ ẩn dưới tầng hầm của nhà thờ cổ - (Ảnh: NIKU).

Đây là một phát hiện quý giá bởi người Viking chiếm giữ một phần lớn lịch sử Bắc Âu với rất nhiều huyền thoại xung quanh, nhưng những gì còn lại từ nền văn minh kỳ lạ của họ là rất ít.

Những bất ngờ chưa dừng ở đấy: các nhà khảo cổ tiếp tục khám phá ra nhiều ngôi mộ không phải của người Viking, có niên đại từ "trẻ" hơn khu định cư Viking một chút cho đến thế kỷ 18. Các ngôi mộ này được chôn cùng đồ tùy táng quý giá như trang sức, vật dụng cá nhân có giá trị. Kết quả giám định đã chỉ ra một phong tục mà người hiện đại không hề hay biết: chôn cất các cá nhân ưu tú cai quản nhà thờ ngay dưới nền tầng hầm.

NIKU cho biết họ đang lên kế hoạch để nghiên cứu và bảo tồn các di vật, mộ phần. Bản thân nhà thờ cổ sau cuộc nghiên cứu sẽ được tôn tạo để tiếp tục giữ nguyên chức năng, vừa là địa điểm tôn giáo, vừa là một biểu tượng lâu đời của thành phố Stavanger.

Cập nhật: 08/06/2021 Theo NLĐ
  • 624