Sun giảm giá hỗ trợ dịch vụ bằng một nửa của Red Hat

  •  
  • 60

Red Hat vừa đối mặt với một đe doạ mới từ Sun Microsystems, đó là việc hãng này tuyên bố sẽ giảm giá hỗ trợ đối với hệ điều hành nguồn mở Solaris 10.

Theo thông báo của Sun ngày 17/1, giá hỗ trợ Solaris 10 sẽ chỉ bằng một nửa so với Red Hat, nhà phân phối Linux lớn nhất hiện nay. Trong khi đó, Red Hat cũng phải đối mặt với một loạt sức ép giảm giá từ nhiều nhà cung cấp khác, điển hình trong số này là tuyên bố hợp tác giữa Oracle, Microsoft và Novel nhằm đẩy giá hỗ trợ Linux xuống thấp hơn mức của Red Hat đưa ra.

"Rõ ràng Sun đang muốn nhắm với Red Hat", nhận xét của Jonathan Eunice, sáng lập công ty nghiên cứu công nghệ Illuminata Inc. Được biết Solaris là hệ điều hành dựa trên nền tảng Unix, và tất cả các nhà phân phối Linux đều sử dụng một model tương tự nhau. Bản thân Solaris miễn phí vì là hệ điều hành nguồn mở, nhưng Sun sẽ tính giá hỗ trợ dịch vụ.

Hợp đồng hỗ trợ Solaris hàng năm của Sun dao động trong mức 240-1.180USD, dành cho máy chủ x86 một hoặc hai socket, tuỳ thuộc vào sự chọn lựa của người dùng: sử dụng gói "basic" (cơ bản) hoặc "premium" (cao cấp). Gói "basic" của Sun có giá thấp hơn khoảng 40% so với gói "premium", và thấp hơn 50% so với gói dịch vụ cùng loại của Red Hat.

Trong khi đó, theo thông báo trên website của Red Hat, gói cơ bản Red Hat Linux ES có giá 349USD/năm/hệ thống; gói cao cấp Red Hat Linux AS có giá 2.499USD.

Hiện Red Hat vẫn chưa có bình luận nào về quyết định giảm giá hỗ trợ mới của Sun; tuy nhiên sau sự kiện Oracle giảm giá hỗ trợ từ mùa thu trước, CEO hãng này là Matthew Szulik cho biết Red Hat sẽ không giảm giá trước sức ép cạnh tranh của đối thủ.

Theo IDG News, VnMedia
  • 60