Súng laser trấn áp bạo loạn

  •  
  • 726

Cảnh sát Anh sắp thử nghiệm một loại thiết bị phóng tia laser vác vai có khả năng làm lóa mắt những kẻ gây rối.

SMU 100, tên của thiết bị phóng tia laser do hãng Photonic Security Systems tại Anh sáng chế, có thể gây lóa mắt người ở khoảng cách tới 500m bằng cách phóng ra “bức tường ánh sáng” có diện tích tới 3m2. Nếu một người nào đó nhìn thẳng vào nguồn phát tia laser, mắt của họ sẽ bị lóa giống như khi chúng ta nhìn thẳng vào mặt trời, buộc họ phải quay mặt để tránh, Telegraph cho biết.

Cảnh sát Anh khống chế một người gây rối trong làn sóng bạo loạn tại London.
Cảnh sát Anh khống chế một người gây rối trong làn sóng bạo loạn tại London.

Thiết bị được bán với giá 25.000 bảng và có kính ngắm hồng ngoại để người sử dụng có thể phát hiện mục tiêu trong môi trường ánh sáng yếu.

Bộ Nội vụ Anh đã đặt hàng thiết bị để thử nghiệm. Trước đó binh sĩ liên quân quốc tế tại Afghanistan đã sử dụng những thiết bị tương tự để ngăn chặn phiến quân tấn công các đoàn xe.

“Nếu cảnh sát phát hiện ai đó chuẩn bị thực hiện hành vi bạo lực, họ có thể bắn tia laser về phía đối tượng khiến người ấy từ bỏ ý định thực hiện hành vi. Thiết bị của chúng tôi cũng có thể được sử dụng trong những vụ giải cứu con tin”, Paul Kerr, giám đốc điều hành hãng Photonic Security Systems, nói với The Sunday Times.

Bộ Nội vụ Anh đang tìm kiếm những dụng cụ trấn áp không gây sát thương sau khi những vụ bạo loạn nổ ra tại nhiều thành phố hồi tháng 8. Một người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho hay, các nhà khoa học của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Úng dụng thuộc Bộ Nội vụ tin rằng SMU 100 là thiết bị hữu ích. Tuy nhiên, họ sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng thiết bị không gây nên tác động tiêu cực đối với sức khỏe người trước khi Bộ trưởng Nội vụ đồng ý triển khai nó trong toàn bộ lực lượng cảnh sát.

Theo Vnexpress
  • 726