Sửng sốt lỗ đen hàng "khủng" trong hai thiên hà nhỏ

Lỗ đen siêu "khủng" nằm trong hệ thống hai thiên hà VUCD3 và M59cO gây bất ngờ.

Phát hiện hai thiên hà lạ nằm trong vũ trụ có tên khoa học lần lượt là VUCD3 và M59cO
Các nhà khoa học thuộc Đại học Utah vừa công bố phát hiện hai thiên hà lạ nằm trong vũ trụ có tên khoa học lần lượt là VUCD3 và M59cO. (Nguồn ảnh: Phys.)

Cả hai thiên hà VUCD3 và M59cO đều nằm cụm thiên hà Virgo
Cả hai thiên hà VUCD3 và M59cO đều nằm cụm thiên hà Virgo. Và mới đây, họ phát hiện có hai lỗ đen siêu "khủng" tồn tại trong thiên hà. (Nguồn ảnh: Phys.)

Lỗ đen thiên hà VUCD3 có khối lượng tương đương 4,4 triệu khối lượng Mặt trời
Trong đó, lỗ đen thiên hà VUCD3 có khối lượng tương đương 4,4 triệu khối lượng Mặt trời, chiếm khoảng 13% khối lượng của thiên hà và nó ra đời trước. (Nguồn ảnh: Phys.)

Lỗ đen trong thiên hà M59cO có khối lượng gấp 5,8 triệu lần Mặt trời
Không lâu sau đó, lỗ đen trong thiên hà M59cO cũng xuất hiện, nó có khối lượng gấp 5,8 triệu lần Mặt trời, chiếm 18% khối lượng của thiên hà M59cO. (Nguồn ảnh: Phys.)

Lỗ đen trong thiên hà M59cO có khố5Hai thiên hà trên có kích cỡ nhỏ gọn, chỉ chiếm 0,1% diện tích trong Dải Ngân Hài lượng gấp 5,8 triệu lần Mặt trời
Hai thiên hà trên có kích cỡ nhỏ gọn, chỉ chiếm 0,1% diện tích trong Dải Ngân Hà, tuy nhiên, lỗ đen hoạt động trong chúng lại khốc liệt, siêu khủng chưa từng thấy. Nhiều người cho rằng đây là bằng chứng tiến hóa hoạt động thú vị, độc đáo của vũ trụ hiện đại. (Nguồn ảnh: Phys.)

Cập nhật: 26/04/2017 Theo Kiến Thức