Súng trường mới giúp lính Mỹ sẽ bắn không cần ngắm

  •  
  • 3.592

Cảm biến và máy tính gắn trên súng trường sẽ tự điều chỉnh đường đạn, xạ thủ chỉ việc bóp cò để diệt mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Mỹ cuối tháng 5 giới thiệu hệ thống ngắm bắn mới trang bị trên súng trường trong ngày hội công nghệ quân sự diễn ra tại Lầu Năm Góc. Được thiết kế trên nền tảng súng trường M4, thiết bị này có thể tự động ngắm mục tiêu mà không cần thao tác của binh sĩ, theo Task and Purpose.

Loại súng mới này sẽ được trang bị hàng loạt cảm biến và máy tính đường đạn.
Loại súng mới này sẽ được trang bị hàng loạt cảm biến và máy tính đường đạn.

Thông thường, khả năng ngắm bắn trúng mục tiêu phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố như vũ khí, loại đạn, môi trường và kỹ năng của binh sĩ. Loại súng mới này sẽ được trang bị hàng loạt cảm biến và máy tính đường đạn, giúp lính Mỹ rút ngắn thời gian ngắm bắn và tấn công đối phương.

Máy tính chiến thuật có khả năng khóa mục tiêu ngay cả trong những tình huống hỗn loạn nhất. Nhà sản xuất cho biết hệ thống thủy lực sẽ điều chỉnh đường ngắm cho súng, xạ thủ chỉ cần siết cò sau quá trình này. Công nghệ mới được kỳ vọng sẽ giúp mọi binh sĩ trở thành thiện xạ mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng và quá trình huấn luyện.

Ngoài việc ứng dụng trên súng trường bộ binh, quân đội Mỹ cũng quan tâm tới việc trang bị công nghệ này cho các hệ thống vũ khí phức tạp như xe tăng, tàu thuyền và máy bay. Việc chuyển đổi sẽ khá dễ dàng, do công nghệ nền tảng dùng chung phần mềm có tính tương thích cao, phù hợp với hầu hết các loại vũ khí của Mỹ.


Hệ thống có thể tự khóa mục tiêu bất chấp chuyển động của xạ thủ.

Công nghệ này tỏ ra rất hấp dẫn, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về sự cần thiết của việc huấn luyện bắn súng trong tương lai. Bên cạnh đó, xạ thủ bắn tỉa cũng có thể đánh mất vai trò trên chiến trường, khi bất kỳ người lính nào cũng có khả năng bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách xa, chuyên gia Sarah Sicard nhận định.

Cập nhật: 08/06/2017 Theo VnExpress
  • 3.592