Suối nước nóng Yellowstone đầy vi rut

Với đường kính 370 fit, suối nước nóng Grand Prismatic tại Lòng chảo Midway Geyser tại Công viên quốc gia Yellowstone là suối nước nóng lớn nhất tại công viên và lớn thứ ba trên thế giới.

Nhiệt độ của nó gần với nhiệt độ sôi, biến đổi tùy theo địa điểm từ khoảng 145.4 đến 188.6 độ F (63 đến 87 độ C).

Màu sắc huyền ảo của nó là sự pha trộn tác động của các đặc điểm vật lý, hóa học và sinh học. Màu xanh lục là tác động quang học, màu cam và màu nâu là màu của vi khuẩn sống ở vùng nhiệt độ gần với nhiệt độ sôi. Những thảm vi khuẩn quan sát được này từ lâu đã là đối tượng nghiên cứu của rất nhiều nghiên cứu trước đây.

Một nghiên cứu NSF tài trợ được Tom Schoenfeld và David Mead thuộc tập đoàn Lucigen tiến hành đã tìm hiểu các vi sinh vật và vi rút khó phát hiện nhưng lại sống lơ lửng ở vùng nước trong như pha lê.

Suối nước nóng Yellowstone đầy rầy vi rút. (Ảnh: flickr)

Mặc dù không quan sát được những vi sinh vật này bằng mắt thường hay thậm chí một chiếc kính viễn vọng với ánh sáng đạt chuẩn cũng phải bó tay, Schoenfeld và Mead đã thu thập được các vi rút từ các cột nước của những suối nước nóng gần đó. Sử dụng các kỹ thuật sinh học phân tử tiên tiến, họ đã phân tích được đặc điểm di truyền của chúng.

Phân tích cho thấy cứ mỗi một thìa trà chứa nước lấy từ suối có chứa hàng trăm nghìn vi rút được phân loại thành hàng ngàn dạng vi rút khác nhau.

Số lượng các tế bào vi sinh vật có trong nước cũng tương tự như thế mặc dù vi sinh vật nhìn chung kém đa dạng hơn.

Sự đa dạng di truyền mã hóa một nguồn phân tử sinh học vô giá giúp vi sinh vật thích nghi và hoạt động chức năng bình thường ở nhiệt độ cao. Tập đoàn Lucigen đang khai thác chúng để sử dụng trong phân tích di truyền, phát hiện bệnh tật và sản xuất năng lượng sinh học.