Tác dụng sức khỏe tâm thần kỳ diệu của loại đồ uống giới trẻ mê mẩn

  •  
  • 1.967

Loại đồ uống màu xanh lá cây ngon lành có thể là chiếc chìa khóa vàng giúp hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu, một vấn đề sức khỏe tâm thần khá phổ biến và phức tạp.

Các nhà khoa học từ Đại học Kumamoto (Nhật Bản) đã chứng minh bột trà matcha danh tiếng của đất nước họ không chỉ tạo nên các loại đồ uống ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Thí nghiệm trên chuột cho thấy nó tác động trực tiếp lên 2 hóa chất thần kinh quan trọng và là một chất chống lo âu mạnh mẽ.

Matcha là nguyên liệu tạo nên nhiều loại đồ uống được ưa chuộng thời gian qua
Matcha là nguyên liệu tạo nên nhiều loại đồ uống được ưa chuộng thời gian qua - (ảnh minh họa từ internet).

Theo tiến sĩ tiến sĩ Yuki Kurauchi (Khoa Khoa học Dược lý), tác giả chính nghiên cứu, trong thí nghiệm động vật, matcha đã cho thấy tác động trực tiếp lên 2 hệ thống dopaminergicserotonergic trong não bộ, giúp chúng hoạt động mạnh mẽ hơn. Đó chính là 2 hệ thống giúp sản sinh ra dopamine và serotonin, 2 chất dẫn truyền thần kinh quan trọng.

Dopamine, được mệnh danh là "hormone hạnh phúc", dopamine tăng tiết giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc, hài lòng, có động lực trong mọi hoạt động sống, tăng cường trí não… Trong khi đó, serotonin dồi dào giúp bạn tăng khả năng điều chỉnh tâm trạng và sự thèm ăn, ngủ ngon hơn, tăng cường nhận thức… Thiếu hụt 2 hormone này có thể dẫn đến tâm trạng thấp, dễ lo âu và thậm chí là rối loạn lo âu, một hội chứng khá phức tạp trong tâm thần học.

Matcha là loại bột trà xanh danh tiếng của Nhật Bản, là lá cây chè xanh (trà) được nghiền mịn. Cây chè xanh dùng làm matcha phải được trồng dưới bóng râm 90% và chăm sóc theo cách đặc biệt của người bản địa. Matcha thường được dùng để pha nhiều loại đồ uống và còn là nguyên liệu tạo màu, hương vị cho thực phẩm.

Tiến sĩ Kurachi nói thêm rằng để đưa ra lời khẳng định chắc chắn hơn, một nghiên cứu dạng dịch tễ học trên con người là cần thiết. Tuy nhiên các bằng chứng họ vừa thu thập được cũng đủ cho thấy matcha mang lại lợi ích nhất định cho sức khỏe con người.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Functional Foods.

Những công dụng tuyệt vời của matcha:

Chống lão hóa, giúp cơ thể trẻ lâu

Các chất flavonoid và catechin trong matcha làm giảm sự hình thành của các gốc tự do, tiêu diệt và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào bất thường trong cơ thể. Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, uống matcha thường xuyên giúp bạn giữ được nét tươi trẻ trong ngoại hình và sự dẻo dai của cơ thể.

Ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm

Các chất chống oxy hóa, L-theanine, EGCG (một loại catechin) đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, kháng viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể

Matcha có chứa EGCG có khả năng thúc đẩy quá trình đốt chất béo
Matcha có chứa EGCG có khả năng thúc đẩy quá trình đốt chất béo.

Một tác dụng của matcha được nhiều chị em phụ nữ quan tâm đó là hỗ trợ giảm cân. Matcha có chứa EGCG có khả năng thúc đẩy quá trình đốt chất béo, hạn chế hấp thụ chất béo. Để sử dụng matcha giúp cơ thể thon gọn hiệu quả, tốt nhất bạn nên uống matcha nguyên chất, không sử dụng đường hay sữa kèm theo.

Bên cạnh đó, matcha có một ưu điểm vượt trội so với trà xanh thông thường là hàm lượng diệp lục rất cao. Chất diệp lục có tác dụng khử các chất kim loại nặng, thanh lọc cơ thể. Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với matcha sẽ giúp cơ thể sạch sẽ và nhẹ nhàng hơn.

Giảm tác hại từ thuốc lá

Matcha có thể ức chế OHdG – chất tàn phá tế bào có trong thuốc lá, vì thế nếu bạn đang hút thuốc hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá, hãy bổ sung matcha vào thực đơn hàng ngày của mình để cải thiện sức khỏe.

Trị mụn và làm sáng da

Không chỉ tác động bên trong cơ thể, matcha còn giúp bạn sở hữu làn da đẹp hơn. Giàu vitamin B1, B2, C, E và các chất chống oxy hóa, matcha giúp da chống lại tác động của lão hóa, kháng viêm và ngừa mụn. Sử dụng mặt nạ matcha thường xuyên có thể làm sạch lỗ chân lông hiệu quả, cải thiện độ trắng của làn da.

Giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần

Tại Nhật Bản, matcha là loại trà không thể thiếu trong trà đạo – một nghi thức văn hóa mang vẻ đẹp thiền định. Thưởng thức matcha thực chất cũng là một biện pháp giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần hiệu quả.

Matcha chứa một lượng caffeine nhẹ, đủ để bạn cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn mà không bị cồn cào ruột hay mất ngủ. L-theanine trong matcha cũng được chứng minh là có tác dụng cải thiện hệ thần kinh và trí nhớ.

Cập nhật: 28/04/2020 Theo NLĐ/SKĐS
  • 1.967